Người bất tử - một tầm khác của phim kinh dị Việt

(PLO) - “Người bất tử” được xem là phim Việt duy nhất cạnh tranh với hàng loạt phim ngoại trong thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10, trong đó có nhiều phim được đánh giá sẽ gây bão phong vé như “Hallowen”, “Searching”, “Hex”. 
Tấm poster của phim "Người bất tử"
Tấm poster của phim "Người bất tử"

Tuy nhiên, chỉ trong vài ngày chiếu thử và công chiếu thực, “Người bất tử” đã chứng minh được thực lực của mình khi không chỉ kéo được đông đảo khán giả đến rạp, mà còn nhận được nhiều phản hồi tốt và đang gây sốt phòng vé trong những ngày mới ra mắt vừa qua.

Dù mang nhiều yếu tố gây sợ hãi, rùng rợn, lại được chiếu vào dịp Hallowen, thực chất “Người bất tử” hoàn toàn không phải là một bộ phim kinh dị. Đây là một bộ phim mang màu sắc tâm linh, thuộc thể loại kì ảo. Yếu tố kinh dị chỉ là một chất liệu mà đạo diễn Victor Vũ dùng để làm phong phú và hấp dẫn cho bộ phim của mình.

Có thể nói, trong “Người bất tử”, Victor Vũ đã bày ra một mâm “sơn hào hải vị” cho người xem, từ kinh dị, huyền ảo, tâm linh cho đến hành động võ thuật và cả văn hoá truyền thống. Những hiệu ứng hình ảnh, âm thanh gây sự sợ hãi thót tim, nội dung câu chuyện bí ẩn cho đến những pha hành động gây cấn với kĩ xảo tốt, rất thật và những cảnh quay thời Pháp thuộc, rồi cảnh hát ả đào... đều đem đến cho người xem sự mãn nhãn.

Có hai ưu điểm được người xem và giới phê bình đánh giá cao, đó là lớp lang được mở ra từ từ trong phim với ý nghĩa nhân văn khá sâu sắc được ẩn chứa đằng sau các tình tiết và toàn bộ nội dung phim.

Đồng thời, Victor Vũ cũng là đạo diễn hiếm hoi được đánh giá sản xuất một bộ phim “ít sạn” khi tái dựng bối cảnh xưa. Những ngôi nhà cổ, không gian sinh hoạt, kiến trúc, cách ăn mặc lẫn thời Pháp thuộc lẫn cách người ca nương hát ả đào đều được đạo diễn làm rất chỉn chu, chi tiết và trau chuốt để không chỉ đem lại hiệu ứng đẹp mà còn chân thật.

Phim Việt trong những năm gần đây ngày càng xuất hiện nhiều nhà làm phim mạnh dạn, chịu đầu tư với kịch bản độc đáo, thoát ra khỏi những lối mòn thông thường. Dù vẫn còn một số hạn chế khiến bộ phim chưa thể hoàn hảo, những diễn xuất “non tay” của một số diễn viên mới vào nghề, hay kịch bản vẫn chưa thực sự logic và thuyết phục hoàn toàn, nhưng “Người bất tử” đang được đánh giá là bộ phim đáng xem nhất của điện ảnh Việt trong năm 2018. Và mỗi một tác phẩm điện ảnh được đánh giá cao như thế, lại thêm một điểm cộng đáng mừng cho điện ảnh Việt, cho người xem.