Người vợ đứng sau ánh hào quang của ca sĩ Đăng Dương

Chị Kim Xuyến, bà xã ca sĩ Đăng Dương, chấp nhận cắm sổ đỏ làm liveshow cho chồng, với ước mong thấy anh được sống với đam mê của mình.

NSƯT Đăng Dương là một trong số những ca sĩ có sự nghiệp thăng hoa và gia đình hạnh phúc. Đằng sau sự thành công của anh có đóng góp lớn từ người vợ, chị Kim Xuyến. Chia sẻ dưới đây của bà xã ca sĩ Đăng Dương chứa đựng tình yêu của chị dành cho anh; cả sự hy sinh mà chị xem đó là niềm hạnh phúc.

Người vợ phía sau ánh hào quang của ca sĩ Đăng Dương

Muốn có nhiều thời gian cho gia đình và toàn tâm hỗ trợ chồng, chị Xuyến xin nghỉ việc ở cơ quan nhà nước để ở nhà.

- Liveshow Mặt trời của tôi của chồng chị, NSƯT Đăng Dương, vừa được trao giải Âm nhạc Cống hiến ở hạng mục Chương trình của năm. Lúc lên nhận giải, ca sĩ Đăng Dương đã dành những lời biết ơn cho bà xã, vì nếu không có chị, chưa chắc anh đã làm nên một chương trình để đời như thế. Chị cảm thấy thế nào trước lời cảm ơn đó của chồng?

- Vợ chồng tôi vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi được xướng tên ở hạng mục Chương trình của năm. Chúng tôi đã có một đêm không ngủ vì mọi nỗ lực, cố gắng của êkíp được ghi nhận xứng đáng. Tôi là người vui hơn tất thảy. Nhìn thấy chồng thành công, tôi viên mãn lắm nên dù phải hy sinh, chịu khổ thế nào cũng không ngại. 

Người nghệ sĩ như anh Dương, hơn 20 năm trời đằng đẵng cống hiến, vẫn chưa tổ chức được liveshow nào cho mình, trong khi đồng nghiệp làm rất nhiều. Tôi thương anh, biết anh buồn và tủi thân lắm. Đặt mình vào vị trí của anh Dương, tôi hiểu cảm giác ấy. Tôi quyết tâm tổ chức liveshow cho chồng, dù biết rất khó và xác định cắm sổ đỏ căn hộ đang ở.

Dòng nhạc thính phòng kén người nghe, không đại chúng như nhạc trẻ và khó xin tài trợ nhưng sau khi hai vợ chồng bàn bạc, tôi động viên anh, quan trọng đấy là đam mê của anh; cứ đam mê ắt sẽ tới đích, cống hiến hết mình sẽ gặt thành quả. Để chồng không bị phân tâm, tôi tự lo liệu mọi việc, từ khâu tổ chức đến bán vé. Tôi đã rất stress nhưng phải cố tỏ vẻ bản lĩnh, tự tin. Chương trình may mắn xin được một phần tài trợ, cộng với bán vé và phải bù thêm song như vậy cũng quá hạnh phúc.

- Chị là một người phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán, thậm chí lăn xả để chồng được thỏa ước mơ thăng hoa trong đêm nhạc để đời. Điều này liệu có mẫu thuẫn với vẻ ngoài điệu đà và nữ tính của chị?

- Tôi là người cá tính và mạnh mẽ, dù vẻ ngoài trông dịu dàng. Nhiều người nhìn tôi tưởng chỉ ăn, chơi và suốt ngày mặc đẹp nhưng thực ra đó là bề nổi. Về đến nhà, tôi sẵn sàng đầu bù tóc rối để lo cho gia đình. Anh Dương sống tình cảm, dễ xúc động và nhiều lúc yếu đuối. Khi anh Dương yếu đuối thì tôi là người mạnh mẽ. Anh ấy không khéo ăn nói nhưng lúc nào cũng yêu thương, trân trọng vợ. Nhiều người bảo anh Dương may mắn lấy được người vợ chỉn chu nhưng tôi nghĩ, chồng như vậy thì tôi phải dốc toàn tâm ra phụ giúp. Tôi hết lòng vì gia đình thì đương nhiên sẽ được chồng đáp lại.

Hiện tại, tôi đã nghỉ công việc ở Đài tiếng nói để toàn tâm lo cho chồng con. Tôi làm quản lý cho anh Dương, tư vấn bài vở, trang phục, kiêm tài xế. Anh Dương giờ là kinh tế chính của gia đình.

Người vợ phía sau ánh hào quang của ca sĩ Đăng Dương - 1

Mỗi khi bố mẹ vắng nhà, bé Đăng Khoa cùng anh trai tự nấu ăn và chăm nhau.

- Chị từng là chiến sĩ của đoàn văn công quân đội, sau đó làm cho cơ quan nhà nước và giờ ở nhà. Điều gì khiến chị từ bỏ đam mê, công việc ổn định để ở nhà làm quản lý cho chồng, chăm sóc các con và thu vén nhà cửa?

- Quyết định rời quân đội, sau đó là nghỉ ở cơ quan nhà nước rất khó khăn với tôi. Tôi vốn là người năng động, hoạt bát, thích giao lưu. Vợ chồng tôi là hai thái cực khác nhau. Anh Dương là nghệ sĩ nhưng trầm tính, ít nói, nhiều khi tự ti vì ăn nói không khéo, nhưng được cái chân thành. Ngày trước tôi lấy anh cũng vì sự chân thành ấy.

Cách đây khoảng chục năm, tôi là diễn viên của Đoàn Nghệ thuật Quân đội Quân khu 2, thường phải đi biểu diễn phục vụ ở vùng sâu xa, biên giới, hải đảo; có đợt cả tháng trời. Anh Dương cũng là một nghệ sĩ, thường vắng nhà. Mọi việc ở nhà đành trông cậy vào bác giúp việc. Hai bố mẹ cùng đi như vậy, con cái sẽ rất thiệt thòi. Trẻ con lại thay đổi từng ngày, và nếu thiếu gần gũi, sự tương tác giữa chúng với bố mẹ sẽ ít đi.

Năm 2008, tôi mang thai lần hai nhưng không may bị sảy. Cháu mất trong bụng mẹ khi thai đã 8 tháng. Tôi stress nặng, cảm thấy mọi thứ tăm tối và vài năm sau mới dám sinh thêm cháu nữa. Cú sốc khiến tôi thấy cần bù đắp cho các con nhiều hơn. Dù thích công việc đi biểu diễn, tôi xin chuyển về Đài tiếng nói. Tuy nhiên, làm ở đài không phải đi công tác nhưng lại ca kíp. Cuối cùng, tôi nghỉ việc để toàn tâm giúp chồng và có nhiều thời gian cho con. Bây giờ, tôi thấy được cả hai điều này và không hối hận về quyết định của mình.

Quan trọng là tôi thích và hạnh phúc với việc chăm sóc gia đình, đứng sau chồng. Không đi làm nhà nước nữa nhưng hiện giờ tôi vẫn rất bận rộn. Ban ngày, tôi lo một số việc cho anh Dương; từ 17h đến 21h30, tôi dành hoàn toàn thời gian trò chuyện, chơi đùa và dạy con học. Tôi mừng vì hai con trai, Phạm Đăng Trung và Phạm Đăng Khoa, rất yêu và tin tưởng mẹ. Chúng cũng rất trân trọng bố nhưng biết bố bận nên mọi tâm sự đều chia sẻ với mẹ.

- Vậy khi đã có nhiều thời gian bên con, chị chia sẻ với chúng điều gì?

- Cậu cả Đăng Trung đang học lớp 9, rất hài hước, vô tư và tồ (cười); ngược lại cậu út Đăng Khoa, lớp 1, sâu sắc, biết quan sát và như "ông cụ non". Cả hai đều có năng khiếu nghệ thuật, đặc biệt hát rất hay. Trung giỏi tiếng Anh, còn Khoa thích tìm tòi và đọc sách. Cậu út thường viết ra những quy định lên giấy và dán khắp nhà để mọi người thực hiện.

Tôi trò chuyện với con thường xuyên để hiểu tâm tư, nguyện vọng hay bức xúc của chúng. 17h chiều khi hai đứa đi học về, tôi sẽ hỏi bạn lớn chuyện trường lớp hôm nay ra sao, bài vở nhiều không hay các bạn thế nào. Tôi muốn ngày nào cũng sâu sát với con để kịp thời giải tỏa cho chúng những điều ức chế. Giờ nấu ăn, tôi tranh thủ dạy chúng nấu những món đơn giản, phân công từng đứa làm việc nhà. Buổi tối, cậu lớn tự giác học, còn cậu em sẽ được mẹ kèm một tiếng. Ngày nào trước khi đi ngủ, tôi cũng đọc truyện cho con và lồng vào những bài học cuộc sống. Tôi cũng sưu tầm những bài viết hay về tuổi mới lớn cho cậu cả đọc.

Tôi và anh Dương từng xung đột về chuyện nuôi dạy con nhưng từ lúc tôi ở nhà đến giờ, ông xã tin tưởng và tôn trọng hoàn toàn ý kiến của vợ. Bây giờ, anh chỉ đóng vai trò động viên; còn tôi vừa cương, vừa nhu để dạy dỗ các con. 

Người vợ phía sau ánh hào quang của ca sĩ Đăng Dương - 1

Chị Xuyến thấy hạnh phúc với việc chăm sóc gia đình và đứng sau chồng.

- Hai con trai đều đã lớn và tình cảm với mẹ. Chị làm thế nào để đi được vào thế giới của chúng và trở thành bạn với các con?

- Mỗi lứa tuổi có phức tạp riêng nhưng nếu bố mẹ dành thời gian để ý đến sự thay đổi của con sẽ lạc được vào thế giới của chúng. Từ khi Trung và Khoa còn nhỏ, tôi đã cố gắng gần gũi, quan tâm tới cảm xúc hàng ngày của các con. Đến tuổi này, chúng vẫn bày tỏ yêu thương, hỏi han, tâm sự với mẹ. Điều đó có thể do chúng học được từ cách sống tình cảm của bố mẹ với con cái trong gia đình.

Cậu lớn đang tuổi dậy thì, đã có những thay đổi về cơ thể và rung động với bạn khác giới. Có lần, Trung thổ lộ thích một bạn nữ ở lớp và hỏi mẹ làm thế nào để được bạn ấy chú ý. Thay vì quát mắng, tôi hòa nhập vào câu chuyện của con một cách hứng khởi để cháu thấy có đồng minh và chia sẻ được với mẹ. Dần dần, tôi khai thác được câu chuyện của con. Thỉnh thoảng, Trung lại về khoe mẹ: "Hôm nay bạn ấy nhìn con rồi đấy" (cười).

Tôi không né tránh những vấn đề nhạy cảm nhưng phải định hướng để con biết đâu là giới hạn. Tôi hay khuyên con nghe nhạc nhiều hơn hoặc xuống quảng trường chạy một vòng, chơi thể thao để bớt khoảng thời gian trống. Tôi dặn cháu, muốn chuyện gì, hãy nói với mẹ vì nếu có hành động đi quá giới hạn, con sẽ vi phạm pháp luật và điều này ảnh hưởng tới tương lai. Cũng có lúc, tôi gặp phản ứng gay gắt của cháu nhưng phải kiềm chế để ngồi đối thoại với con.

- Trong một bài phỏng vấn, chị có nói: 'Tôi là mẹ của ba cậu con trai'. Câu nói ấy của chị mang hàm ý gì?

(Cười). Đó là một câu nói vui nhưng tôi thấy đúng như vậy. Về đến nhà, tôi là mama tổng quản của cả chồng lẫn con. Với anh Dương, tôi cũng phải nói chuyện, tư vấn cách đi đứng, nói năng, tạo dáng hay mặt phải như thế nào khi hát. 13 tuổi, anh Dương lên Hà Nội học đàn bầu. Sống xa gia đình quá sớm nên anh thiệt thòi và phát triển bản năng. Trong khi đó, tôi từ bé được bố mẹ rèn dũa, dạy dỗ vào khuôn khổ; lớn lên lại vào môi trường quân đội, sau đó làm việc trong lĩnh vực truyền thông nên trưởng thành nhiều. Tôi có kinh nghiệm sống thế nào thì sẽ chia sẻ lại với anh Dương, bởi dẫu sao anh cũng là người của công chúng.

Tôi sống tích cực, vui vẻ và yêu đời, thế nên, tôi trở thành chỗ dựa tinh thần cho cả gia đình. Tôi thu vén mọi việc từ học hành, ăn uống của con cái đến công việc của chồng. Anh Dương không bao giờ đi mua quần áo; vợ mua cho gì mặc cái đó; nấu món gì ăn món đó. Hai con trai cũng dễ tính như vậy.

- Cả ngày lo cho chồng con, vậy chị dành thời gian cho mình lúc nào?

- Tôi sẽ lo cho các con đến 21h30. Bọn trẻ đi ngủ rồi, tôi mới có thời gian cho mình. Tôi là người ưa hình thức nhưng không có thời gian đến spa làm đẹp mà thường tự chăm sóc da tại nhà. Thỉnh thoảng rảnh, tôi đi mua sắm quần áo. Tôi điệu, mê chụp ảnh nhưng không thích du lịch lắm, đặc biệt là đi nước ngoài.

Sở thích chụp ảnh ban đầu cũng khiến chồng và các con tôi không hài lòng. Anh Dương không thích tôi điệu và cho rằng thay vì mất thời gian chuẩn bị váy áo, tôi hãy tập trung lo cho con cái. Tuy nhiên, tôi luôn thu xếp mọi việc để không ảnh hưởng tới mọi người. Chẳng hạn, nếu phải đi có việc, tôi dậy sớm hơn để chuẩn bị. Giờ thì anh Dương và các con thường chủ động chụp ảnh cho tôi vì việc này khiến tôi vui và hạnh phúc. Hành động nhỏ ấy của chồng con cũng đủ khiến tôi sung sướng và thấy mình được quan tâm (cười). Thế nên, dù có vất vả cỡ nào tôi cũng cố gắng vì đó là sự vất vả trong hạnh phúc.

Người vợ phía sau ánh hào quang của ca sĩ Đăng Dương - 2

Chị Xuyến thích chụp ảnh và mê cái đẹp. Mỗi lần cùng chồng đi biểu diễn, chị thường ghi lại những cảnh đẹp nơi đó.

Chị Kim Xuyến từng là chiến sĩ của Đoàn nghệ thuật Quân đội Quân khu 2 với quân hàm trung úy. Năm 2009, chị rời quân đội và chuyển về công tác tại Đài tiếng nói Việt Nam đến năm 2017. Chị Xuyến hiện làm quản lý cho chồng, ca sĩ Đăng Dương.

Đọc thêm