'Sao' tự biến thành kẻ xấu xí vì đùa dai, đùa dở

(PLVN) - Những trò đùa quá trớn, những phát ngôn mang hàm ý cạnh khóe, miệt thị người khác đã biến một bộ phận nghệ sĩ thành những kẻ xấu xí về tính cách trong mắt khán giả.
Bình luận vô duyên của nhạc sĩ Dương Khắc Linh
Bình luận vô duyên của nhạc sĩ Dương Khắc Linh

Mới đây, nam nhạc sĩ Dương Khắc Linh đã có một màn đùa cợt "thật vô duyên" khi bình luận trên trang thông tin của nữ diễn viên Khả Ngân. Sự việc bắt đầu khi quản lý của diễn viên Khả Ngân đăng ảnh một tờ báo tiếng Nhật có hình Khả Ngân và nhờ mọi người dịch hộ nội dung. Nam nhạc sĩ đã vào đùa rằng có lẽ đây là thông tin tuyển... diễn viên cấp 3 của Nhật.

Mặc dù người quản lý của Khả Ngân đã giải thích nhã nhặn nhưng nam nhạc sĩ vẫn không chấm dứt trò đùa quá lố của mình lại, vẫn tiếp tục khẳng định rằng Khả Ngân đang lọt vào mắt xanh nhà làm phim cấp 3 Nhật và đề nghị... xin link khi phim ra mắt. Cách đùa dai, đùa dở và có phần "quấy rối" này đã khiến nhạc sĩ Dương Khắc Linh nhận không ít gạch đã từ khán giả.

Một Youtuber nổi tiếng, Cris Phan mới đây cũng đứng trước sự phẫn nộ của dư luận với những trò đùa vô duyên của mình. Trong một clip làm nhại MV Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP, Cris Phan đã có những lời đùa mang tính chất miệt thị, xúc phạm đối với nữ diễn viên da màu trong MV gốc. Người như trái mít, ngực mướp, sầu riêng... là những từ ngữ mà chàng trai này dành cho nữ diễn viên da màu nói trên.

Không chỉ thế, cô gái còn bị chê thậm tệ: "Trái mít được đóng MV mà không chịu giảm cân!... Bởi vậy chỉ quay tập trung em áo đỏ chứ đâu trái mít". Những lời lẽ miệt thị quá đáng nói trên đã khiến các fan hâm mộ vốn đang rất ủng hộ các clip của anh này nhanh chóng quay lưng, lên án. Trước sức ép của dư luận, Cris Phan phải lên tiếng xin lỗi.

Đen Vâu, một rapper nổi tiếng trong giới trẻ cũng dính phải "vạ miệng" cách đây không lâu, cũng bởi hành xử thiếu tôn trọng phụ nữ. Anh này chụp một loạt ảnh đùa cợt, trong các bức ảnh, anh cầm nhíp đi... nhổ lông nách và lông mũi các hình nộm tiếp viên hàng không đặt ở sân bay. "Đùa bẩn", "kém duyên", "thiếu tôn trọng phụ nữ"... là những lời mà Đen Vây nhận được sau hành động nói trên. 

Kì thực, những lời đùa đôi khi không chỉ là đùa. Những câu đùa, những bài hát giễu cợt hay hành vi khiếm nhã thực chất là tiềm tàng của thái độ sống của mỗi người. Đó chính là sự thiếu tôn trọng phụ nữ, sự kì thị cơ thể (body shaming), thậm chí cả hành vi quấy rối tiềm ẩn. Và dù là nghệ sĩ hay bất cứ ai cũng không nên có hành xử, phát ngôn như thế, vì nó liên quan đến nhận thức và hành xử văn minh chứ không chỉ là đùa duyên hay không duyên.

Ở những trường hợp thế này, sự phản ứng mạnh của khán giả, của người hâm mộ là rất cần thiết, bởi dung túng và coi như trò đùa, showbiz Việt rồi sẽ lại có những câu chuyện lạm dụng phụ nữ, những kẻ từng coi vỗ mông hay tấn công bằng lời nói như chuyện rất thường.