Youtuber ngoại “đổ bộ” Việt Nam - có gì đáng lo?

(PLVN) - Rất nhiều du học sinh, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam có một “nghề tay trái” là làm Vblogger. Nói là nghề tay trái, nhưng nó lại đem đến sự nổi tiếng và tiền bạc không ít. Sức ảnh hưởng của nó là không nhỏ, kể cả các mặt tích cực lẫn tiêu cực.
Woosi, một Youtuber Hàn nổi tiếng nhờ các clip ẩm thực tại Việt Nam
Woosi, một Youtuber Hàn nổi tiếng nhờ các clip ẩm thực tại Việt Nam

Làn sóng Youtuber Hàn Quốc

Cũng như một số nước trong khu vực, giới trẻ Việt Nam khá yêu chuộng văn hóa, giải trí Hàn Quốc. Phim Hàn, âm nhạc Hàn, các thần tượng xứ Hàn và cả các… Youtuber người Hàn Quốc đều được đón nhận nhiệt liệt. 

Có khoảng hơn 10 Youtuber người Hàn tại thị trường Việt Nam đang nổi đình nổi đám, trong đó, phần lớn là các du học sinh. Nội dung của những Vblogger Hàn nhằm thu hút người hâm mộ Việt xoay quanh các khía cạnh: Dạy tiếng Hàn cho người Việt, dạy tiếng Việt cho người Hàn, giới thiệu, bình luận về ẩm thực, văn hóa, lối sống Việt Nam…

Có thể kể đến một số Youtuber Hàn Quốc tại Việt Nam đang được ưa chuộng như Woosi chuyên về ẩm thực với 2 triệu lượt theo dõi trên Youtube, Cheri Hyeri có 2 kênh dạy tiếng Hàn với tổng cộng hớn 1 triệu theo dõi, HanQuocBros gần 300 ngàn lượt theo dõi với 3 chàng trai Hàn Quốc điển trai đam mê văn hóa Việt, cô gái Trơng Ưn trên 100 ngàn lượt theo dõi, chuyên làm video về ẩm thực đường phố Việt Nam…

Trong số đó, có lẽ Woosi là nhân vật đứng đầu bảng về lượt người tham gia kênh cũng như tạo hiệu ứng cho mỗi video. Là một du học sinh sau đó sinh sống luôn tại Việt Nam chục năm nay, ưu điểm của Woosi chính là vẻ điển trai “rất Hàn Quốc”, nói tiếng Việt lưu loát, chất giọng thiện cảm và đặc biệt là chàng trai này đã tham gia rất sớm vào giới Vblogger nước ngoài tại Việt Nam, có thể nói là “đi tắt đón đầu”.

Tính trung bình, mỗi video về ẩm thực mà Woosi sản xuất có từ vài trăm đến hơn 1 triệu người xem, một con số lý tưởng cho những người trong ngành này. Hiện Woosi không còn chỉ là một Youtuber, anh được coi như người của làng giải trí Việt khi tham gia không ít hoạt động giải trí. 

Có thể nói, lực lượng Youtuber người Hàn có mặt tại Việt Nam chiếm tỉ lệ cao nhất trong các nước. Cạnh đó, có không ít Youtuber các nước khác hoạt động tại Việt Nam như Mỹ, Thái Lan, Úc, châu Âu…

Đa phần các Youtuber này cũng đều hướng đến những video dạy ngoại ngữ hay thể hiện niềm yêu thích và góc nhìn đối với văn hóa, ẩm thực Việt. Một ít Youtuber khác thì chuyên review về cảnh sắc, các điểm du lịch tại Việt Nam.

Nên tiếp thu có chọn lọc?

Có thể lý giải sức hút của các Youtuber nước ngoài trên mạng xã hội Việt. Đó là sự thú vị khi những vị khách nước ngoài nói về các vấn đề quen thuộc trong nước với góc nhìn mới, thú vị, với cách thức thể hiện đầy sáng tạo.

Đây có thể xem là kênh giao lưu về văn hóa và các khía cạnh khác giữa giới trẻ Việt và bạn bè quốc tế. Cạnh đó, nhiều Youtuber ngoại quốc cũng đã góp phần quảng bá hình ảnh, ưu thế Việt Nam đến với du khách các nước thông qua các video clip được yêu thích.

Nhưng tất nhiên, mọi việc không chỉ đơn thuần là vì “niềm đam mê” với ẩm thức, văn hóa hay cảnh sắc Việt. Thuở ban đầu, có lẽ đó là mục tiêu lớn nhất của những người nước ngoài mở ra các kênh riêng trên Youtube tại Việt Nam. Nhưng đến nay, cần nhìn nhận Youtuber đã trở thành một nghề “hái ra tiền” và đặc biệt phổ biến ở Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc, giới trẻ bỏ các nghề nghiệp văn phòng để tham gia vào đội ngũ sản xuất video đăng trên mạng xã hội ngày càng tăng cao. Tại Việt Nam, nó trở thành một cái nghề khá hot và đem lại nhiều lợi ích cho những người trẻ xứ Hàn muốn đến sinh sống hay lập nghiệp ở Việt Nam.

Người Hàn Quốc rất chuyên nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực giải trí, họ sở hữu nhiều chiêu trò, cách thức để hút khán giả. Đặc biệt, hiện nay, đa phần các Youtuber đều có công ty giải trí hoặc các ông bầu đứng đằng sau.

Và mỗi clip review thức ăn, món uống, nơi chốn nghỉ ngơi, khu vui chơi… đã không còn đơn thuần là “chia sẻ kinh nghiệm” hoặc vì đam mê, mà đằng sau đó rất có thể là những hợp đồng quảng cáo, hợp đồng tài trợ. Điều này cũng có nghĩa, những nhận xét, những lời khen cũng chỉ mang tính chất tương đối, chưa hẳn đã là khách quan.

Tất nhiên đó là xu thế tất yếu của một nền giải trí, có cầu ắt có cung. Tuy nhiên, trong vô vàn những Youtuber ngoại trên mạng xã hội Việt, có không ít những người đúng nghĩa “mua vui” cho khán giả, không đem đến thông tin gì ngoài những trò lố.

Có Youtuber chỉ chuyên quay những clip đứng nói chuyện trên trời dưới đất, với những biểu cảm như trợn mắt, múa tay chân. Có Youtuber tiếng là dạy ngoại ngữ cho người Việt, nhưng chỉ là mượn danh, thực tế tiếng Việt chưa rành rẽ, dạy sai kiến thức… Thế nhưng, với cái mác “Youtuber ngoại”, vẫn có được lượng xem, lượng hâm mộ bất chấp.

Làn sóng Youtuber ngoại tràn vào mạng xã hội Việt mang nhiều điều hay ho nhưng cũng không ít điều đáng lo, điều quan trọng là các bạn trẻ cần nhìn nhận và chọn lọc đâu là nội dung tích cực để yêu thích, tiếp nhận mà thôi.