13 nước tham gia duyệt binh hải quân quốc tế tại Hàn Quốc

(PLO) - Cuộc duyệt binh hải quân quốc tế với sự tham gia của 13 nước tại các vùng biển ở ngoài khơi đảo Jeju của Hàn Quốc khai mạc hôm nay, 10/10. 
Các tàu Hàn Quốc tham gia buổi tổng duyệt ngày 9/10.
Các tàu Hàn Quốc tham gia buổi tổng duyệt ngày 9/10.

Theo Yonhap và AFP, cuộc duyệt binh quốc tế được tổ chức mỗi 10 năm của Hàn Quốc năm nay có chủ đề “Jeju, nơi hòa bình bắt đầu”.

Đây là cuộc duyệt binh được Hàn Quốc bắt đầu tiến hành từ năm 1998 nhằm kỷ niệm 50 năm ngày thành lập quân đội của nước này.

Cuộc duyệt binh năm nay kéo dài 5 ngày, với sự tham gia của quân đội 12 nước ngoài, trong đó có Mỹ, Nga và Ấn Độ cùng với quân đội Hàn Quốc. 

Trong ngày đầu tiên của cuộc duyệt binh, 5 máy bay tuần tra hàng hải P-3 của Hàn Quốc đã phô diễn lực lượng cùng những máy bay trực thăng khác trước khi hạ cánh trên tàu đổ bộ 4.900 tấn Seongsan Ilchulbong.

Tâm điểm của cuộc duyệt binh năm nay sẽ là các hoạt động phô diễn lực lượng được tổ chức trong ngày 11/10. Dự kiến, trong ngày này, 41 tàu chiến sẽ được triển khai, trong đó có tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ. Hơn 20 máy bay chiến đấu sẽ tham gia màn trình diễn chính này.

Theo giới chức các nước, Nga và Mỹ là 2 nước gửi lực lượng lớn nhất tham gia duyệt binh, với mỗi nước gửi 3 tàu chiến, tàu tuần dương mang tên lửa Varyag. 

Trung Quốc cũng gửi phái đoàn tham gia nhưng đã rút lại kế hoạch điều tàu khu trục 7.100 tấn tới tham gia duyệt binh “vì lý do nội bộ”.

Theo kế hoạch trước đó, Nhật Bản cũng sẽ tham gia cuộc duyệt binh này. Tuy nhiên, Tokyo đã rút khỏi sau khi Seoul yêu cầu Nhật Bản không treo cờ hải quân “Mặt trời mọc” gây tranh cãi trên các tàu chiến của nước này.