9h hôm nay, ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia?

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 5/2 (giờ Mỹ, sáng nay, 6/2) sẽ đọc bản Thông điệp liên bang, yêu cầu đảng Dân chủ phê chuẩn việc chi tiền xây bức tường biên giới với Mexico. Song, ông được cho là sẽ không tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì bức tường, AFP dẫn các nguồn tin cho biết.
Tổng thống Mỹ Trump.
Tổng thống Mỹ Trump.

Theo AFP, vào lúc 21h ngày 5/2 (giờ Mỹ, 2h00 GMT), trước phiên họp chung của Quốc hội, Tổng thống Mỹ Trump sẽ đọc Thông điệp liên bang.

Diễn ra sau khi yêu cầu chi 5,7 tỉ USD để xây bức tường đã khiến Chính phủ Mỹ phải đóng cửa 1 phần trong thời gian kỷ lục lên đến 35 ngày, ông Trump nhiều khả năng sẽ dấy lên những tranh cãi với những phát biểu về chính sách nhập cư. 

Hàng triệu người Mỹ dự kiến sẽ chăm chú theo dõi bản Thông điệp được truyền hình trực tiếp trên TV. Đây cũng là cơ hội lớn nhất từ trước đến nay để ông Trump giải thích nguyên nhân ông tin rằng bức tường là cần thiết ở khu vực biên giới phía nam giữa Mỹ và Mexico.

Trước đó, nhiều nguồn tin cho biết ông Trump đã xem xét về việc sử dụng bản Thông điệp liên bang để tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm tái phân bổ ngân sách xây bức tường mà không cần phải được Quốc hội chấp thuận bất chấp việc này có thể khiến ông phải đối mặt với nhiều rắc rối về pháp lý.

Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với ông Trump cho biết, Tổng thống Mỹ nhiều khả năng sẽ không đi đến bước đó. 

Thay vào đó, theo nguồn tin, trong bài phát biểu tại Hạ viện, ông Trump sẽ thúc giục ủy ban của Quốc hội Mỹ hợp tác để đạt được một thỏa thuận an ninh biên giới trước ngày 15/2.

“Ông ấy sẽ nói với mọi người rằng: Tôi sẽ trao cho Quốc hội thêm một cơ hội để hành động”, nguồn tin của AFP cho hay.

Khi được hỏi về việc liệu ông Trump có sử dụng bài phát biểu để tuyên bố tình trạng khẩn cấp, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Kellyanne Conway ngày 5/2 dù khẳng định Tổng thống hoàn toàn có quyền làm vậy nhưng cũng cho biết ông Trump muốn để các nghị sỹ đưa ra được một giải pháp hơn.

“Ông ấy muốn Quốc hội hoàn tất công việc của mình và hy vọng các bên đạt được một thỏa thuận, đặt thỏa thuận lên bàn làm việc để ông ấy ký thành luật”, cố vấn của Nhà Trắng nói.

Song, các nhà quan sát cho rằng thông điệp như vậy có thể làm suy yếu đe dọa sẽ tự xoay sở về bức tường mà ông Trump đã cam kết trong chiến dịch tranh cử năm 2016. 

Đọc thêm