Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga vì nghi án cựu điệp viên bị đầu độc

(PLO) - Anh tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao của Nga đồng thời đình chỉ các tiếp xúc cấp cao với nước này vì nghi vấn một cựu điệp viên bị đầu độc.
Thủ tướng Anh Theresa May.
Thủ tướng Anh Theresa May.

Theo AFP, quyết định của phía Anh được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Theresa May trong bài phát biểu trước quốc hội nước này cho rằng Nga đã không phản hồi yêu cầu giải thích về việc hóa chất Novichok được sử dụng trong một vụ tấn công xảy ra ở thành phố Salisbury của Anh hôm 3/4.

Trong tình hình như vậy, bà May cho biết, 23 nhà ngoại giao của Nga được cho là các sỹ quan tình báo sẽ phải rời khỏi Anh trong vòng 1 tuần.

Bên cạnh đó, Anh cũng sẽ đình chỉ tất cả các cuộc tiếp xúc cấp cao đã được lên kế hoạch giữa 2 nước, trong đó có việc rút lại lời mời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới thăm Anh. Mặc dù vậy nhưng bà May cũng cho biết bà không muốn cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Nga.

Về phía Nga, Moscow đã bác bỏ cáo buộc cho rằng nước này có liên quan đến vụ tấn côn  cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông.

Theo Reuters, đại sứ quán Nga tại Anh trong một tuyên bố được đưa ra ngày 14/3 nói rằng việc Anh trục xuất các nhà ngoại giao của Nga là hành động thù địch và bất hợp pháp.

“Chúng tôi xem hành động thù địch này là hoàn toàn không thể chấp nhận, vô lý và thiển cận”, đại sứ quán Nga tuyên bố.

Trong một diễn biến được cho là có thể khiến tình hình thêm phức tạp giữa lúc quan hệ giữa Nga và Anh đang ngày càng căng thẳng vì nghi án đầu độc thì cảnh sát New Zealand ngày 15/3 cũng thông báo đang điều tra vụ một cựu điệp viên hai mang của Nga tuyên bố từng bị đầu độc tại nước này năm 2006. 

Theo phía New Zealand, cựu điệp viên Boris Karpichkov cho rằng ông ông từng bị một người ăn mày đầu độc ngay trên một đại lộ lớn ở thủ đô Auckland của New Zealand.

Đọc thêm