Anh xác nhận chưa thể sớm rời EU, còn tham gia bầu cử Nghị viện châu Âu

(PLVN) - Chính phủ Anh ngày 7/5 đã lần đầu tiên thừa nhận rằng nước này chắc chắn sẽ tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sẽ được tổ chức trên toàn EU từ ngày 23 đến 26/5 tới vì không thể phê chuẩn thỏa thuận Brexit kịp thời để tránh việc bầu cử.
Thủ tướng Anh Theresa May.
Thủ tướng Anh Theresa May.

Theo AP, theo kế hoạch ban đầu, Anh phải rời khỏi EU vào ngày 29/3 nhưng các thành viên của Hạ viện Anh đã 3 lần bác bỏ dự thảo thỏa thuận Brexit do Thủ tướng Theresa May đệ trình.

EU và Anh sau đó đã thỏa thuận về việc việc gia hạn một cách linh hoạt Brexit cho đến ngày 31/10.

Chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Theresa May thời gian qua đã tích cực vận động để tránh phải tham gia vào cuộc bầu cử cơ quan lập pháp bao gồm 751 ghế của EU.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Văn phòng nội các Anh David Lidington – nhân vật số 2 trong Chính phủ của bà May – ngày 7/5 thừa nhận Chính phủ Anh lấy làm tiếc vì không còn có thể khiến Brexit kết thúc trước cuộc bầu cử.

Chúng tôi rất hy vọng thống nhất được về việc rút khỏi EU và ký kết thỏa thuận, khi đó, cuộc bầu cử sẽ không diễn ra ở Anh. Nhưng về mặt pháp lý, cuộc bầu cử phải diễn ra trừ khi chúng tôi rút khỏi khối trước thời điểm thỏa thuận. Vì vậy, việc bầu cử sẽ tiếp tục”, ông Lidington xác nhận.

Ông Lidington cho biết Chính phủ Anh vẫn hy vọng London sẽ rời khỏi khối trước khi Nghị viện châu Âu khóa mới bắt đầu làm việc vào đầu tháng 7.

Cuộc bầu cử EU ở Anh sẽ được tổ chức vào ngày 23/5. Việc bầu cử diễn ra gần 3 năm sau khi các cử tri của Anh bỏ phiếu chọn rời khỏi EU.