Bế tắc chính trị ở Đức sắp được hóa giải?

(PLO) - Lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội của Đức (SPD) ngày 4/12 cho biết sẽ khởi động các cuộc thảo luận với liên minh bảo thủ của Thủ tướng Angela Merkel về việc thành lập chính phủ vào tuần tới nếu các thành viên trong đảng đồng ý. 
Thủ tướng Angela Merkel. Ảnh time.com
Thủ tướng Angela Merkel. Ảnh time.com

Theo Reuters, phát biểu của ông Martin Schulz dấy lên những hy vọng về việc chấm dứt được thế bế tắc chính trị kéo dài nhiều ngày qua ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Dự kiến, kết luận của các thành viên thuộc SPD sẽ được đưa ra tại cuộc họp của đảng diễn ra vào cuối tuần này.

Trước đó, ban lãnh đạo SPD cũng đã đưa ra các yêu cầu của đảng này để tham gia đàm phán đảng lập liên minh với phe bảo thủ. Tuy nhiên, một trong những vấn đề còn chia rẽ giữa 2 bên là vấn đề nhập cư – một trong những lý do chính khiến nỗ lực lập chính phủ đầu tiên của bà Merkel thất bại.

Bà Merkel đã chuyển sang SPD sau khi thất bại trong việc lập liên minh 3 bên với đảng Xanh và đảng ủng hộ kinh doanh tự do dân chủ, đẩy nước Đức vào thế bế tắc chính trị, đồng thời cũng dấy lên lo ngại về tương lai của bà sau 12 năm cầm quyền.