Bế tắc vụ án “nhà lý thuyết âm mưu” nổi danh

(PLO) - Max Spiers là người Anh, tự nhận mình là “thợ săn đĩa bay” và nhờ những gì đã biểu lộ công khai mà được coi là một trong những “nhà lý thuyết âm mưu” nổi danh nhất ở nước Anh. 
Ông Max Spiers.
Ông Max Spiers.

Tháng 7/2016, người này chết một cách bất ngờ khi tham dự một hội nghị ở Ba Lan, khi ấy 39 tuổi. Cái chết của anh ta trở thành chất liệu sản sinh ra nhiều thuyết âm mưu. Nhiều diễn biến trùng lặp và việc cho tới nay vẫn chưa xác định ra nguyên nhân đưa đến cái chết làm cho cái chết trở nên càng thêm bí hiểm và vụ việc không biết đến khi nào mới kết thúc được.

Những nhà lý thuyết âm mưu như Max Spiers vốn rất nhiều trên thế giới. Quan điểm của họ thường giật gân nhưng đại đa số những người này không lưu danh được trong sử sách bởi mọi thuyết âm mưu cho dù kỳ bí đến đâu và nghe hấp dẫn đến đâu thì cũng luôn bị nghi ngờ về mức độ xác thực. Thường đó chỉ là giả thiết được lập luận và chứng minh theo cách riêng của tác giả của nó. Max Spiers cũng vậy. Nhưng chính vì cái chết đầy kỳ bí ở Ba Lan mà nhà lý thuyết âm mưu này lại trở nên nổi tiếng và vụ việc mới trở thành một kỳ án.

Tháng 7/2016, Max Spiers sang Ba Lan để tham dự một hội nghị quốc tế về thuyết âm mưu. Bạn bè tìm thấy anh ta chết nằm trên đi văng. Cảnh sát Ba Lan được gọi đến ngay lập tức. Mọi thủ tục và công việc cần thiết được tiến hành. Nhưng cho tới tận hiện tại, phía cảnh sát và pháp ý vẫn chưa cho biết lý do khiến Max Spiers qua đời.

Có thể có cái gì đó bị cố tình che giấu. Có thể công chuyện điều tra chưa kết thúc. Nhưng chắc chắn là không thể có chuyện cần nhiều thời gian đến như vậy để xác minh nguyên nhân khiến một con người tử vong. Chỉ riêng thực tế này thôi cũng đã thừa đủ cho rất nhiều thuyết âm mưu.

Thuyết âm mưu còn có thêm dư địa để trỗi dậy bởi hai chuyện khác nữa. Thứ nhất là việc Max Spiers hôm trước khi chết đã gọi điện cho mẹ ở Anh dặn mẹ là “cho tiến hành điều tra nếu như con có mệnh hệ gì ở Ba Lan”. Như thể người này có dự liệu không tốt lành gì đấy đối với chính mình.

Người mẹ cho rằng có kẻ nào đó muốn thủ tiêu con trai mình và vì thế kiên quyết bác bỏ kết luận của chính quyền Ba Lan về vụ việc này rằng Max Spiers đã “chết cái chết tự nhiên” cho dù không giải phẫu tử thi. Người mẹ vì thế mới đòi phải tiến hành điều tra và công việc điều tra cho tới hiện tại vẫn chưa kết thúc.

Thứ hai là chiếc laptop của Max Spiers. Trước khi tới Ba Lan, người này đi nghỉ cùng với bạn bè ở Sip. Nhưng khi chiếc laptop được trả về cho thân nhân gia đình của Max Spiers thì ổ cứng trong máy đã bị xoá hết dữ liệu. Ai xoá? Chỉ có thể là những người đã gây ra cái chết cho Max Spiers hoặc cơ quan điều tra của Ba Lan. Nếu dữ liệu trong máy tính bị xoá thì kẻ xoá dữ liệu phải có chủ ý và mục đích chứ. Thuyết âm mưu chẳng phải có cơ hội và điều kiện lý tưởng để phát tác hay sao?

Càng nhiều thuyết âm mưu thì rõ ràng càng khó xác định và công nhận sự thật rồi sẽ được phơi bày trong chuyện này. Một khi càng điều tra càng bế tắc và sự mập mờ càng kéo dài, tức là vụ án càng thêm bí hiểm, thì kết quả điều tra cuối cùng được công bố càng khó được tin tưởng. Kỳ án vì thế càng khó đến hồi kết.

Đọc thêm