Biểu tình tiếp diễn tuần thứ 4. Pháp bắt hơn 1.700 người

(PLO) - Bộ Nội vụ Pháp ngày 9/12 cho biết cảnh sát nước này đã bắt giữ hơn 1.700 người trong đợt biểu tình thứ tư của phe “Áo vàng” diễn ra vào cuối tuần trên cả nước.
Người biểu tình ở Paris đốt phá xe hơi, rào chắn...
Người biểu tình ở Paris đốt phá xe hơi, rào chắn...

Theo AFP, các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo loạn đã nổ ra tại thủ đô của nước Pháp và một số thành phố khác, trong đó có Marseille, Bordeaux, Lyon và Toulouse, trong cuối tuần biểu tình thứ 4 liên tiếp trên cả nước nhằm phản đối việc chi phí sinh hoạt gia tăng và phản đối Tổng thống Emmanuel Macron nói chung.

Bộ Nội vụ Pháp thông tin, khoảng 136.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình trong ngày 8/12, tương đương với số người tham gia cách đây 1 tuần.

Vẫn theo Bộ này, có tới 1.220 người trong tổng số 1.723 người biểu tình bị bắt giữ vẫn đang bị tạm giam. Riêng tại Paris, cảnh sát cho biết đã bắt giữ 1.082 người trong ngày 8/12, tăng mạnh so với 412 người trong cuộc biểu tình trước đó.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình tại Paris diễn ra bạo lực và gây thiệt hại nghiêm trọng hơn những cuối tuần trước đó. Nhiều người biểu tình đã phóng hỏa đốt xe cộ, các chướng ngại vật trên đường phố và đập phá các cửa sổ. Giới chức thành phố cho biết thiệt hại tại cuộc biểu tình lần này lớn hơn so với cuộc biểu tình hôm 1/12.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Edouard Philippe cho biết đã có khoảng 120 người biểu tình và gần 20 cảnh sát bị thương trong các cuộc đụng độ trên cả nước.

Khoảng 8.000 cảnh sát đã được triển khai ở Paris nhằm sẵn sàng ứng phó với tình trạng hỗn loạn. Bên cạnh đó, các lực lượng an ninh cũng đã huy động xe bọc thép, phong tỏa các đại lộ lớn ở Paris. 

Trên cả nước, giới chức Pháp cho biết đã có khoảng 89.000 cảnh sát được điều động làm nhiệm vụ bảo an, tăng 24.000 người so với hồi tuần trước.

Trước làn sóng biểu tình, Chính phủ Pháp trong tuần qua đã thông báo hoãn tăng thuế nhiên liệu cùng một số biện pháp nhượng bộ khác nhưng phong trào biểu tình do những lái xe phát động có tên “áo vàng” vẫn không lắng xuống.

Tổng thống Pháp Macron dự kiến sẽ có bài phát biểu với phong trào này trong những ngày tới./.

Đọc thêm