Bộ trưởng Pháp từ chức sau bê bối tổ chức tiệc tôm hùm

(PLVN) - Bộ trưởng Môi trường Pháp Francois de Rugy - đồng minh thân cận của Tổng thống Emmanuel Macron – vừa từ chức sau khi bị báo chí cáo buộc tổ chức một bữa tiệc tối xa hoa với tôm hùm và rượu vang bằng tiền của nhà nước và lạm dụng nhà ở công. 
Bộ trưởng Môi trường Pháp Francois de Rugy.
Bộ trưởng Môi trường Pháp Francois de Rugy.

Theo AFP, ông Francois de Rugy - người được bổ nhiệm làm Bộ trưởng môi trường Pháp vào tháng 9/2018, tuyên bố từ chức 1 tuần sau những tiết lộ từ trang web cánh tả Mediapart.

“Các cuộc tấn công và sự chỉ trích của truyền thông nhắm vào gia đình tôi buộc tôi phải lùi bước”, ông de Rugy - người cũng giữ chức Bộ trưởng nhà nước, khiến ông trở thành nhân vật số hai trong chính phủ chỉ sau Thủ tướng Edouard Philippe – tuyên bố.

Điện Elysee cho biết, Bộ trưởng Giao thông Elisabeth Borne vào cuối ngày 16/7 đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng môi trường mới của Pháp nhưng bà sẽ không giữ chức Bộ trưởng Nhà nước.

Ông de Rugy đã phải chịu áp lực của công chúng sau khi tờ Mediapart công bố những bức ảnh ông và vợ thưởng thức bữa tối sang trọng với rượu champagne và tôm hùm và một bữa ăn trong ngày Valentine trong khi ông đang là Chủ tịch Quốc hội Pháp. Các sự kiện này lần lượt diễn ra vào các năm 2017 và 2018.

Trang web trên cho rằng những bữa tiệc nói trên – được lấy tiền thuế để trả - phần lớn là các sự kiện mang tính xã hội nhưng ông de Rugy khăng khăng cho rằng đó là một phần trong công việc của ông trên cương vị đại diện cho Quốc hội Pháp.

Tờ Mediapart cũng tiết lộ rằng ông de Rugy đã được hưởng lợi từ một căn hộ ở gần quê nhà của ông ở phía tây nước Pháp.

Các báo cáo khác đã đề cập đến việc vợ ông đã mua một máy sấy tóc 500 euro bằng tiền thuế của dân và cải tạo căn hộ do chính phủ cấp cho với chi phí lên tới 63.000 euro (70.000 USD).

Ông De Rugy đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào. Trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước, ông này cho hay bản thân bị dị ứng với tôm hùm và không thích rượu champagne vì nó khiến ông đau đầu.

Đọc thêm