Bộ trưởng Tư pháp Mỹ từ chối điều trần, leo thang 'cuộc chiến' với Quốc hội

(PLVN) - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr ngày 1/5 đã hủy bỏ kế hoạch ra điều trần trước Ủy ban Tư pháp của Hạ viện về cách thức ông xử lý cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, khiến căng thẳng giữa ông với các nghị sỹ Đảng Dân chủ tại Quốc hội thêm gia tăng.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr.

Theo Reuters, theo dự kiến, trong hôm nay (2/5), ông Barr sẽ phải ra điều trần trước với Ủy ban Tư pháp của Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ kiểm soát để trả lời những câu hỏi liên quan đến cách thức xử lý báo cáo điều tra của ông Mueller về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và việc Tổng thống Donald Trump cản trở công lý.

Song, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đã hủy bỏ kế hoạch này sau khi hai bên không thể đồng ý về cách thức tiến hành phiên điều trần.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerry Nadler cho biết, Bộ trưởng Barr cũng đã từ chối cung cấp cho Ủy ban Tư pháp Hạ viện toàn văn báo cáo chưa qua chỉnh sửa của ông Mueller. 

Quyết định của ông Barr được đưa ra sau khi ông đã có hơn 4 giờ điều trần trước Ủy ban Tư pháp của Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Tại phiên điều trần này, ông đã vấp phải những chỉ trích của Đảng Dân chủ về quyết định kết luận ông Trump không cản trở công lý.

Trong phiên điều trần đầu tiên trước Quốc hội kể từ khi công bố bản báo cáo đã qua chỉnh sửa của ông Mueller hôm 18/4, ông Barr cũng bác bỏ những phàn nàn của ông Mueller rằng ông ban đầu đã tiết lộ những kết luận một cách không đầy đủ, gây ra sự nhầm lẫn cho công chúng.

Đảng Dân chủ đã cáo buộc ông Barr cố gắng bảo vệ Tổng thống Trump - người đang tìm cách tái cử vào năm tới.

Một số nghị sỹ của Đảng Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp của Thượng viện Mỹ thậm chí đã kêu gọi ông này từ chức.

Hồi tháng trước, Công tố viên đặc biệt Mueller đã gửi kết quả cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng cho Bộ trưởng Barr. 

Ông Mueller - cựu giám đốc FBI – trong báo cáo điều tra kết luận không đủ bằng chứng cho thấy có âm mưu thông đồng giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump với  Nga. 

Công tố viên đặc biệt cũng đã chọn không đưa ra kết luận về việc liệu ông Trump có phạm tội cản trở công lý hay không, nhưng không xóa bỏ những nghi vấn phạm tội cho tổng thống. 

Ông Barr cho biết, ông và Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein sau đó xác định không có đủ bằng chứng buộc tội ông Trump cản trở công lý. 

Vài ngày trước, Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein đã đệ đơn xin từ chức và dự kiến sẽ rời nhiệm sở vào ngày 11/5 tới.

Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát đang gây sức ép để được tiếp cận với báo cáo đầy đủ của công tố viên đặc biệt Mueller.

Đọc thêm