Bulgaria muốn mua máy bay “sát thủ diệt hạm đội Su-57 của Nga“?

(PLVN) - Bulgaria có thể từ bỏ các cuộc đàm phán với Mỹ về việc mua các máy bay chiến đấu F-16 Block 70 của Lockheed Martin để chuyển sang mua vũ khí của Thụy Điển hoặc Italia, tờ Defense News dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria cho hay.
Máy bay của Thụy Điển.
Máy bay của Thụy Điển.

Theo tờ báo trên, Không quân Bulgaria đang muốn thay thế các máy bay chiến đấu Mikoyan MiG-29 đã lỗi thời do Liên Xô sản xuất bằng các máy bay do phương Tây sản xuất.

Để phục vụ mục tiêu này, Bulgaria có thể sẽ mua 8 máy bay chiến đấu mới cho quân đội nước này.

Phát biểu trên sóng của đài phát thanh quốc gia Bulgaria, ông Krasnodal Karakachanov cho biết, thay vì các máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ, Bulgaria có thể chuyển sang mua các máy bay chiến đấu mới của Thụy Điển hoặc Italia.

Ông Karakachanov cũng cho biết, Chính phủ Karakachanov không mong đợi nhận được bất cứ thứ gì miễn phí từ Mỹ mà muốn được cung cấp các máy bay với giá bình thường, ví dụ như giá bán cho các nước khác như Slovakia.

Hồi năm ngoái, Nội các Slovakia đã ký hợp đồng trị giá khoảng 1,59 tỷ euro (1,78 tỷ USD) để mua 14 máy bay chiến đấu F-16 Block 70/72 từ Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria không tiết lộ giá trị của của thương vụ mua bán do phía Mỹ đưa ra nhưng các quan chức Bulgaria cho biết, thương vụ mua 8 máy bay chiến đấu cho không quân của nước này dự kiến sẽ trị giá khoảng 1,5 tỷ leva (859 triệu USD).

Hiện, Italia đã chào hàng các máy bay Eurofighter Typhoon còn Thụy Điển cũng muốn cung cấp các máy bay Saab JAS 39 Gripen cho Bulgaria.