Căng thẳng gia tăng, Mỹ áp đặt trừng phạt lãnh tụ Iran

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/6 đã ký sắc lệnh điều hành, theo đó áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn mới đối với Iran.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, ban đầu, ông Trump tuyên bố các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ nhằm vào Đại giáo chủ Ali Khamenei - Lãnh tụ tối cao Iran và văn phòng của ông này.

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định động thái của Mỹ là để đáp trả việc Iran bắn hạ máy bay trinh sát không người lái của Mỹ hồi tuần trước. 

Tuy nhiên, sau đó, ông Trump lại nói rằng các biện pháp trừng phạt vẫn sẽ được áp đặt dù có xảy ra vụ bắn hạ máy bay nói trên hay không.

Việc Mỹ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới với Iran diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước trở nên leo thang sau vụ Iran bắn rơi máy bay trinh sát không người lái của Mỹ.

Iran khẳng định máy bay này bị bắn rơi khi đang hoạt động ở không phận Iran nhưng Mỹ đã bác bỏ tuyên bố này.

Mỹ cũng cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công nhằm vào 2 tàu chở dầu ở Vịnh Oman xảy ra hôm đầu tháng nhưng Iran cũng đã bác bỏ cáo buộc.

Kể từ khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc hồi năm ngoái, Mỹ đã nhiều lần áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Iran.

Ông Trump tuyên bố vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với các nhà lãnh đạo Iran nhưng Tehran đã từ chối một lời đề nghị như vậy, trừ khi Washington dỡ bỏ trừng phạt. 

Đọc thêm