Căng thẳng leo thang, Trung Quốc hủy đàm phán an ninh với Mỹ

(PLO) - Trung Quốc đã hủy đàm phán an ninh với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jame Mattis vốn được lên kế hoạch diễn ra trong tháng này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, thông tin trên được một chức cấp cao Mỹ tham gia vào quá trình hoạch định chính sách về Trung Quốc trong chính phủ Mỹ tiết lộ.

Quan chức này thừa nhận căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang và điều này có thể gây nguy hiểm cho cả hai bên.

Song, vị này từ chối tiết lộ nguyên nhân chính xác dẫn tới việc hủy cuộc họp đồng thời cho biết hiện chưa rõ liệu cuộc họp có được lên kế hoạch tổ chức lại hay không. 

Thông tin về quyết định của Trung Quốc được tờ New York Times đăng đầu tiên. Việc hủy cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng trên nhiều lĩnh vực, bao gồm các hoạt động mua bán vũ khí, các hoạt động quân sự ở Biển Đông.

Căng thẳng thương mại giữa 2 nước cũng đã bị đẩy lên nấc thang mới sau những vòng đánh thuế mang tính chất “ăn miếng trả miếng”, mới nhất là vòng đánh thuế của Mỹ đối với số hàng hóa trị giá 200 tỉ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Hồi tuần trước, một số nguồn tin ở Trung Quốc có thông tin về vấn đề cũng cho biết cuộc gặp có thể sẽ không diễn ra vì những căng thẳng trong quan hệ giữa 2 nước.

Đọc thêm