Chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa

(PLO) - Ngày 20/1, Chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa vào đúng dịp kỷ niệm 1 năm nhậm chức của Tổng thống Donald Trump sau khi các nghị sỹ không đạt được nhất trí về thỏa thuận chi tiêu tạm thời.
Giám đốc ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney phát biểu với báo giới.
Giám đốc ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney phát biểu với báo giới.

Theo Reuters, tại phiên họp kéo dài đến nửa đêm, các thượng nghị sỹ Mỹ vẫn không thể thông qua được dự luật cấp ngân sách tạm thời cho chính phủ liên bang đến ngày 16/2.

Dự luật này cần 60 phiếu trong tổng số 100 thành viên của Thượng viện mới được thông qua nhưng cuối cùng chỉ nhận được 50 phiếu.

Hầu hết các nghị sỹ đảng Dân chủ phản đối dự luật vì các nỗ lực của họ để đưa việc bảo vệ hàng trăm nghìn người được đưa vào Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ vào dự luật đã không được chấp thuận.

Với việc dự luật không được thông qua, Chính phủ Mỹ về mặt kỹ thuật không còn tiền để duy trì hoạt động từ nửa đêm. 

Việc đóng cửa Chính phủ sẽ chính thức bắt đầu từ những phút đầu tiên của ngày 20/1, là dịp kỷ niệm 1 năm nhậm chức của Tổng thống Trump.

Với việc chính phủ bị đóng cửa, hàng loạt các cơ quan liên bang của Mỹ sẽ không thể hoạt động, hàng trăm nghìn nhân viên sẽ phải nghỉ việc không lương. 

Chỉ các nhân viên thiết yếu giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh công cộng và an ninh quốc gia mới tiếp tục làm việc. 1,3 triệu người trong lực lượng quân đội trong khi đó vẫn phải làm việc nhưng  không được trả lương.

Đây là lần thứ 19 chính phủ Mỹ đóng cửa từ năm 1976 đến nay.

Lần gần đây nhất Chính phủ Mỹ bị đóng cửa là vào năm 2013 vì bế tắc về chính sách chăm sóc sức khỏe. Lần đó chính phủ bị đóng cửa 16 ngày và hàng trăm ngàn nhân viên chính phủ liên bang phải nghỉ ở nhà.

Khi đó, các dự án nghiên cứu liên bang phải ngưng trệ, công viên quốc gia đóng cửa, các chương trình dinh dưỡng liên bang bị đình chỉ và việc xét duyệt đơn xin trợ cấp khuyết tật của cựu chiến binh cũng đã phải hoãn lại.

Đọc thêm