Chính phủ Mỹ mở cửa, ông Trump vẫn chưa chắc đọc Thông điệp liên bang đúng ngày

(PLVN) - Dù tình trạng Chính phủ liên bang bị đóng cửa đã kết thúc nhưng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp liên bang vẫn đang là dấu hỏi.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Theo tờ Huffington Post, phát biểu với các phóng viên, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi khẳng định rõ ràng rằng thời gian Tổng thống đọc bản Thông điệp liên bang năm 2019 vẫn chưa được xác định.

“Tôi sẽ chào mừng tổng thống tới Hạ viện để đọc bản thông điệp liên bang khi chúng tôi nhất trí được ngày mà 2 bên đều đồng ý”, bà Pelosi nói thêm.

Đọc Thông điệp liên bang là một hoạt động thường niên và quan trọng của Tổng thống Mỹ, là cơ hội để người đứng đầu chính phủ Mỹ phác thảo các chính sách của chính phủ trong năm tới.

Theo truyền thống, Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp liên bang tại phòng họp Hạ viện, trước khi Quốc hội Mỹ bắt đầu một phiên họp chung của Thượng viện và Hạ viện.

Năm nay, Tổng thống Mỹ dự kiến đọc Thông điệp liên bang ngày 29/1 tới. Tuy nhiên, hôm tuần trước, bà Pelosi đã rút lại lời mời ông Trump tới Hạ viện và đọc bản Thông điệp liên bang với lý do việc tổng thống đưa ra bài phát biểu ở thời điểm Chính phủ đang phải đóng cửa là không phù hợp.

Trong một động thái được xem là ăn miếng trả miếng, ông Trump sau đó đã tuyên bố sẽ không thực hiện yêu cầu của bà Pelosi. Đến tuần này, khi được thông báo rằng Hạ viện sẽ không thông qua nghị quyết để ông có thể đọc bài phát biểu, ông Trump đã giận dữ hủy bài phát biểu.

Đến nay, dù ông Trump đã ký ban hành luật để Chính phủ mở cửa trở lại nhưng bà Pelosi đang muốn chứng kiến Chính phủ trở lại hoạt động thực sự bình thường trước khi ông Trump có thể phát biểu.