Chuyên gia Nga tiết lộ sức mạnh 'sát thủ bầu trời' Su-35

(PLVN) - Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga có thể cạnh tranh với các máy bay thế hệ thứ 5 như F-22 và F-35 của phương Tây ở hầu hết mọi mặt, thậm chí còn vượt trội hơn so với đối thủ nước ngoài nhờ khả năng cơ động, ông Alexander Mikhailov - người đứng đầu Cục Phân tích Chính trị-Quân sự Nga – khẳng định.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, trong một  bình luận, ông Mikhailov cho rằng Su-35 là phương tiện chiến đấu có khả năng cạnh tranh với các máy bay thế hệ thứ 5 như F-22 và F-35 ở hầu hết tất cả đặc tính và thông số về hiệu suất, ngoại trừ yếu tố tầm nhìn thấp và một số tính năng điện tử. 

Tuy nhiên, động cơ của Su-35 với vectơ lực đẩy theo chiều ngang và chiều dọc lại cho phép máy bay chiến đấu này nhanh chóng thay đổi hướng 360 độ và thực hiện tất cả động tác phức tạp trên không của dòng máy bay thế hệ thứ 5.

Đặc biệt, vị chuyên gia này cho rằng, bên cạnh yếu tố siêu cơ động, máy bay của Nga còn bỏ xa các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ ở chỗ được trang bị toàn bộ những công nghệ điện tử tiên tiến nhằm tạo thuận lợi cho phi công trong điều kiện chiến đấu trên không, bao gồm hệ thống tác chiến vô tuyến điện tử có thể phong tỏa hệ thống điện tử của đối phương, hệ thống tự động điều khiển và hệ thống phát hiện mục tiêu trên không mới.

“Vũ khí tên lửa trang bị trên máy bay của Nga cũng tạo ra sự cạnh tranh lớn với đối tác phương Tây”, ông Mikhailov nói thêm.

Thông tin do giới chức Nga công bố cho thấy, máy bay chiến đấu Su-35 của Nga được phát triển dựa trên phiên bản Su-27.

Đây là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ 4 do Tập đoàn hàng không Sukhoi của Nga sản xuất. Máy bay này được cho là có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 2.500 km/giờ và có thể bay liên tục 3.400 km mà không cần tiếp nhiên liệu.

Su-35 được trang bị pháo 30mm cùng 12-14 giá treo bom và tên lửa. Phạm vi tác chiến của máy bay này lên tới 1.600 km. Nó có khả năng mang các loại vũ khí đa dạng như tên lửa dẫn đường hồng ngoại R-74 với tầm bắn 40 km. 

Ngoài ra, Su-35 cũng có thể mang tên lửa tên lửa tầm trung R-27 và tên lửa tầm xa R-37.

Theo tờ National Interest, với các ưu điểm bay cao, nhanh, mang trọng tải lớn kết hợp với bộ thiết bị điện tử hàng không tiên tiến, máy bay chiến đấu 2 động cơ mạnh mẽ Su-35 của Nga trở thành đối thủ cực kỳ nguy hiểm đối với bất kỳ máy bay chiến đấu nào của Mỹ.

Trong tuần này, người đứng đầu Tập đoàn Rostec của Nga Sergei Chemezov tuyên bố Nga đã sẵn sàng cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ các máy bay chiến đấu đa năng Su-35 nếu Ankara có nhu cầu.

Phát biểu của giới chức Nga được đưa ra sau khi Mỹ quyết định loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình sản xuất máy bay chiến đấu F-35 trước tháng 4/2020 sau khi Nga bắt đầu bàn giao hệ thống phòng không S-400 cho Ankara. 

Đọc thêm