Công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, Tổng thống Mỹ gây “bão” phản ứng

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/12 đã công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel, dấy lên sự phản ứng ngoại giao từ hầu hết các nơi trên thế giới cũng như lo ngại xảy ra tình trạng đổ máu ở Trung Đông.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, động thái của ông Trump đã chấm dứt 7 thập kỷ mơ hồ về quan điểm của Mỹ đối với tình trạng của thành phố linh thiêng Jerusalem mà cả người Israel và Palestine đều tuyên bố là của họ. 

Cùng với tuyên bố về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, ông Trump cũng khởi động quá trình dời đại sứ quán Mỹ ở Israel từ Tel Aviv về Jerusalem. 

Với việc này, ông đã thực hiện lời hứa được ông đưa ra khi tranh cử để lấy lòng sự ủng hộ của những cử tri theo phái Phúc Âm và những người Mỹ gốc Do Thái ủng hộ Israel và cả những người ủng hộ cho chiến dịch tranh cử của ông.

Trước đó, những người tiền nhiệm của ông Trump, từ ông Bill Clinton tới ông George Bush, đều cũng đã đưa ra những lời hứa tương tự khi tranh cử nhưng những người này đều đã nhanh chóng từ bỏ khi nhậm chức do gánh nặng chiến tranh và hòa bình.

Tuyên bố của ông Trump đã dấy lên phản ứng từ khắp nơi trên thế giới. Các nước Hồi giáo và Ả rập trên khắp Trung Đông đều đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Mỹ. Nhà lãnh đạo Palestine Mahmud Abbas tuyên bố động thái của ông Trump là “tồi tệ và không thể chấp nhận”, đánh dấu việc Mỹ rút lui khỏi tư cách nước bảo trợ cho tiến trình hòa bình ở Trung Đông.

Liên minh châu Âu và Liên hợp  quốc cũng đã lên tiếng cảnh báo về quyết định chuyển đại sứ quán của Mỹ ở Israel về Jerusalem.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi động thái của ông Trump là một quyết định đáng tiếc của người Mỹ về Jerusalem. “Pháp không chấp thuận quyết định nó vì nó mâu thuẫn với luật pháp quốc tế và phớt lờ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”, ông Macron nói.

8 nước, trong đó có Anh, Pháp và  Italia đã yêu cầu triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an LHQ để bàn về phản ứng trước động thái của Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump cho rằng quyết định của ông đã đánh dấu sự khởi động của “cách tiếp cận mới” nhằm giải quyết cuộc xung đột Israel – Palestine. 

“Israel là quốc gia có chủ quyền, có quyền quyết định thủ đô của họ như mọi quốc gia có chủ quyền khác. Đã đến lúc chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel”, ông nói.

Đọc thêm