Cử tri Cuba bỏ phiếu thông qua Hiến pháp mới

(PLVN) - Cử tri Cuba bỏ phiếu với tỉ lệ áp đảo ủng hộ bản hiến pháp sửa đổi nhằm củng cố vai trò của chủ nghĩa xã hội ở quốc đảo này.
Ảnh VTV
Ảnh VTV

Theo AFP, thông tin trên được Ủy ban bầu cử quốc gia Cuba công bố. Theo đó, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quốc gia Cuba Alina Balseiro cho biết, khoảng 6,8 triệu cử tri, chiếm hơn 86% các cử tri đã tham gia bỏ phiếu tại cuộc trưng cầu ý dân được tổ chức ngày 24/2, đã bỏ phiếu ủng hộ những thay đổi trong dự thảo hiến pháp mới của nước này. Chỉ có 766.400 người, chiếm 9% tổng số người tham gia bỏ phiếu phản đối những thay đổi.

Theo luật bầu cử của Cuba, Hiến pháp sẽ được thông qua nếu nhận được số phiếu ủng hộ vượt quá 50% tổng số cử tri đăng ký đi bỏ phiếu. Như vậy, Hiến pháp của Cuba đã được thông qua. Kết quả bỏ phiếu chính thức sẽ được công bố trong vòng 1 tuần tới và Hiến pháp mới của Cuba sẽ có hiệu lực sau khi kết quả này được đăng tải Công báo nhà nước.

Hiến pháp mới của Cuba khi được thông qua sẽ thay thế Hiến pháp năm 1976 của Cuba. Dự thảo bản Hiến pháp được đưa ra lấy ý kiến người dân Cuba công nhận vai trò của thị trường tự do và đầu tư tư nhân. Văn bản này cũng khẳng định chủ nghĩa xã hội là ý thức hệ duy nhất của Cuba. 

Đọc thêm