Cuộc gặp đặc biệt giữa Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

(PLVN) - Cuộc tiếp xúc không chính thức giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nga vừa qua của ông Tập Cận Bình đã kéo dài trong thời lượng chưa từng có.
Tổng thống Nga Putin (bên phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Nga Putin (bên phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được ông Dmitry Peskov – người phát ngôn Điện Kremlin – công bố.

Cụ thể, theo ông Peskov, tại cuộc tiếp xúc, các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã đi dạo qua một số khu vực trong khuôn viên Điện Kremlin, đi thuyền trên sông Neva trong vài giờ, đi bộ trong bảo tàng Cung điện mùa đông, thăm tàu tuần dương Aurora và nói chuyện đến tận đêm khuya khi cùng nhau ăn tối. 

“Toàn bộ chương trình, đặc biệt là phần không chính thức, được tạo nên từ những chi tiết đặc biệt thú vị”, người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin cho hay.

Theo ông này, đối với Tổng thống Putin, những sự kiện như vậy có tầm quan trọng đặc biệt, vì trong dịp này, ông đã giới thiệu thành phố quê hương St. Petersburg yêu dấu của mình với nguyên thủ Trung Quốc.

Ông Peskov cũng cho hay, các cuộc tiếp xúc như vậy rất đặc biệt bởi trong khuôn khổ các sự kiện này, ông Putin và lãnh đạo nước ngoài sẽ đưa ra quyết định về nhiều vấn đề toàn cầu. 

“Trong những cuộc trò chuyện trong những chuyến đi như vậy, các lãnh đạo thường bàn tới những vấn đề rất quan trọng, liên quan đến cả quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế”, ông giải thích.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có chuyến thăm Nga từ ngày 5 đến ngày 7/6. Ông đã dự Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg với tư cách là khách mời danh dự và đã gặp gỡ với Tổng thống Nga.