Cựu tổng thống Ukraine lại đối mặt rắc rối pháp lý nghiêm trọng

(PLVN) - Cục Điều tra Nhà nước Ukraine mới khởi tố vụ án hình sự thứ 5 chống lại cựu Tổng thống Piotr Poroshenko.
Cựu Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko.
Cựu Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin về vụ án hình sự mới chống lại ông Poroshenko được luật sư Andrei Portnov - từng giữ chức Phó Chánh văn phòng dưới thời Tổng thống Viktor Yanukovich – công bố.

Trong một tuyên bố được đăng tải trên tài khoản cá nhân, ông Portnov cho hay, ông Andriy Parubiy – cựu Chủ tịch Quốc hội Ukraine – cũng bị khởi tố.

Hai người này bị điều tra về cáo buộc làm giả các tài liệu về sự hình thành chính phủ liên minh vào năm 2016 và bổ nhiệm bất hợp pháp các bộ trưởng trong nội các.

Theo luật sư Portnov, vào tháng 9/2015, đảng cấp tiến Châu Âu Ukraine của ông Oleg Lyashko rời liên minh với đảng của ông Poroshenko. Đến tháng 2/2016, thêm các đảng Batkivshchyna và Samopomosh ra đi, khiến liên minh của Chính phủ cầm quyền không còn tồn tại do thiếu đa số cần thiết.

Luật sư Portnov nói rằng, dù không có liên minh nhưng ông Poroshenko sau đó vẫn đệ trình các tài liệu về sự hiện diện của liên minh và đề nghị Quốc hội chỉ định thủ tướng và các thành viên chính phủ.

Theo ông Portnov, như vậy ông Poroshenko đã phạm tội danh hành động nhằm thay đổi hệ thống hiến pháp hoặc giành quyền lực nhà nước, lạm dụng quyền lực và thẩm quyền cũng như cố ý soạn thảo, ban hành tài liệu chính thức sai.