Điện Kremlin lên tiếng về nghi án cựu điệp viên bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok

(PLO) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 16/9 khẳng định 2 công dân Nga Alexander Petrov và Ruslan Boshirov không có bất cứ liên hệ nào với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Người phát ngôn Điện 
 Kremlin Dmitry Peskov.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được ông Petrov đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình RT của Nga được phát sóng ngày 16/9. 

Theo đó, tại cuộc phỏng vấn, Người phát ngôn của Tổng thống Nga khẳng định cả ông Petrov lẫn ông Boshirov đều là dân thường, không có liên quan gì tới hoạt động của Nhà nước Nga hay cá nhân Tổng thống Putin.

Trước đó, hôm 13/9 vừa qua, đài RT của Nga đã công bố cuộc phỏng vấn với các ông Petrov và Boshirov, trong đó cả 2 khẳng định không liên quan gì đến vụ Skripal.

Hai người đàn ông này cũng nhấn mạnh không có bất cứ quan hệ nào với Cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU) và rằng cả 2 chỉ đơn giản đã đến Salisbury du lịch.

Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã lên tiếng khẳng định Moscow sẵn sàng thảo luận nghiêm túc với London về vụ việc nhưng trên cơ sở luật pháp quốc tế chứ không phải trên nguyên tắc “khả năng cao”.

Ngày 4/3 vừa qua, hai cha con cựu điệp viên 2 mang người Nga Skripal và Yulia được tìm thấy trong trạng thái bất tỉnh trên một chiếc ghế trong công viên tại thành phố Salisbury, phía Tây Nam nước Anh. Cảnh sát Anh cho rằng 2 người đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. Đến nay, 2 người đều đã phục hồi. 

Đến ngày 5/9, giới chức Anh đã công bố kết quả điều tra của họ về vụ việc, theo đó cáo buộc 2 người Nga có liên quan.

Cảnh sát Anh đã công bố những hình ảnh cho thấy 2 công dân Nga Alexander Petrov và Ruslan Bosirov đã tới Anh và cáo buộc họ là thủ phạm.

Song, Nga bác bỏ mọi cáo buộc. Các công dân Nga bị xem là nghi phạm cũng đã lên tiếng bác bỏ việc họ gây ra vụ án cũng như khả năng họ có chất độc trong người khi đến Anh.