Đoàn tàu huyền thoại của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sắp tái xuất?

(PLVN) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhiều khả năng sẽ đi tàu đến thành phố Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga để dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin.
Đoàn tàu của ông Kim Jong-un.
Đoàn tàu của ông Kim Jong-un.

Điện Kremlin ngày 18/4 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tới thăm Nga vào cuối tháng này theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin.

Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn thông báo của Điện Kremlin cho biết, dự kiến, trong chuyến thăm, ông Kim sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Putin.

Giới chức Nga không công bố chi tiết thời gian hay địa điểm chính xác của chuyến thăm nhưng theo hãng tin Kyodo của Nhật, ông Kim sẽ thăm Nga trong 3 ngày, từ ngày 24/4 tới.

Theo Yonhap, ngày càng có nhiều chỉ dấu cho thấy ông Kim sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với ông Putin tại Vladivostok vào tuần tới, khi Tổng thống Nga trong lộ trình sang Trung Quốc dự một hội nghị quốc tế sẽ tới vùng Viễn Đông.

Nhiều hãng tin của Nga cho biết đã có một số biện pháp hạn chế tiếp cận được triển khai tại nhiều cơ sở ở thành phố tiếp giáp với Triều Tiên. 

Tờ Fuji News của Nhật Bản còn đăng tải một đoạn video ghi lại hình ảnh một người đàn ông được cho là ông Kim Chang-son – người phụ trách lễ tân của Bộ Ngoại giao Triều Tiên - đang kiểm tra xung quanh một nhà ga ở thành phố Vladivostok của Nga. 

Các nguồn tin cũng cho rằng ông Kim nhiều khả năng sẽ sử dụng đoàn tàu đặc biệt của ông làm phương tiện di chuyển thay vì đi máy bay vì khoảng cách giữa Bình Nhưỡng với Vladivostok tương đối ngắn. 

Theo các nhà quan sát, nếu chọn đường bộ, ông Kim có thể cân nhắc 2 phương án. Ở phương án 1, ông có thể đi trực tiếp từ Bình Nhưỡng qua cây cầu đường sắt nối thành phố Rason ở đông bắc Triều Tiên với thành phố biên giới Khasan của Nga. Hành trình này sẽ chỉ mất khoảng 10 giờ đồng hồ.

Hoặc, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng có thể đi qua các thành phố Tumen và Hunchun của Trung Quốc trước khi tới Vladivostok.

Ông Kim cũng đã đi tàu đến Việt Nam để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tháng 2.

Đoàn tàu Chủ tịch Triều Tiên luôn được sơn màu xanh đậm, chạy dọc theo thân tàu là một đường màu vàng – là dấu hiệu nhận biết đoàn tàu này.

Các nguồn tin cho hay, đoàn tàu có 21 toa, được lắp kính đen ở cửa sổ để đảm bảo an ninh. Khác với vẻ ngoài đơn giản, bên trong đoàn tàu đó là cả một thế giới tương đối đầy đủ, hiện đại và sang trọng. Trong đó, các toa chính có phòng hội nghị, phòng ngủ của lãnh đạo, phòng ăn, toa hàng hóa, toa y tế và toa cho cảnh vệ và cả nơi đón tiếp báo giới. 

Tàu cũng có máy tính có kết nối mạng nội bộ, điện thoại vệ tinh để để đảm bảo cho nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể giữ liên lạc với cấp dưới, cập nhật thông tin và đưa ra các chỉ thị khi di chuyển. 

Đoàn tàu đặc biệt này được bọc thép chống đạn, có thể chịu được các cuộc tấn công bằng hỏa lực thông thường hay mìn chống tăng. Chính việc được bọc thép hoàn toàn như vậy khiến tàu chỉ có thể đạt vận tốc tối đa 60 km/h dù có đến hai đầu kéo vì khối lượng của nó đã tăng đáng kể. Tàu cũng được trang bị máy quét nhiệt và máy dò bom chống các cuộc khủng bố. 

Ngoài ra, theo các thông tin, bên trong tàu còn có sẵn xe bọc thép và trực thăng để sẵn sàng sử dụng trong tình huống khẩn cấp. Đoàn tàu này còn được trang bị các thiết bị “'tàng hình”', có thể tránh radar hoặc các thiết bị do thám; một trung tâm phát điện diesel và đồ điện tử hiện đại. 

Theo quan chức Nga Konstantin Pulikovsky, đoàn tàu của lãnh đạo Triều Tiên là do Nga sản xuất. Nó được lãnh đạo Liên Xô Stalin tặng ông Kim Jong Il và được Triều Tiên sử dụng từ đó đến nay.