Đối phó Trung Quốc, Nhật dự kiến mua 18 máy bay hạ cánh thẳng đứng

(PLO) - Trong vòng 5 năm tới, Nhật Bản sẽ đẩy nhanh các khoản chi tiêu cho các máy bay chiến đấu tàng hình tiên  tiến, tên lửa tầm xa và các thiết bị khác để hỗ trợ Mỹ đối trọng với sức mạnh quân sự của Trung Quốc và Nga ở phía tây Thái Bình Dương.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Theo Reuters, những kế hoạch nói trên là chỉ dấu rõ nhất cho thấy tham vọng của Nhật Bản trong việc trở thành một cường quốc ở khu vực.

Động thái của Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường xây dựng tiềm lực quân sự và Nga cũng đang đẩy mạnh các hoạt động quốc phòng.

“Mỹ vẫn là cường quốc mạnh nhất thế giới nhưng các đối thủ đang nổi lên và chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của cuộc cạnh tranh chiến lược với cả Trung Quốc và Nga khi các nước này đang thách thức trật tự khu vực”, bảm kế hoạch chương trình quốc phòng 10 năm của Nhật Bản được Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe phê chuẩn sáng nay (18/12) nêu rõ.

Theo bản kế hoạch mua sắm 5 năm được thông qua cùng ngày, trong vòng 5 năm tới, Nhật Bản chi 25,5 nghìn tỉ yên (226,7 tỉ USD) cho các thiết bị quân sự, tăng 6,4% so với bản kế hoạch trước đó.

Trong đó, Nhật Bản dự kiến sẽ mua 45 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Lockheed Martin trị giá khoảng 4 tỉ USD ngoài 42 máy bay chiến đấu đã đặt hàng nhưng chưa được bàn giao.

Trong số những máy bay mới mà quân đội Nhật Bản dự kiến sẽ mua cũng có 18 máy bay có thể cất cánh trong khoảng cách và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) B - biến thể của máy bay chiến đấu F-35.