Đức để ngỏ khả năng bán vũ khí cho Ả rập Xê-út

(PLO) - Chính phủ Đức đang để ngỏ khả năng xuất khẩu vũ khí sang Ả rập Xê út và các nước đồng minh trong cuộc xung đột ở Yemen hiện nay, tờ Der Spiegel đưa tin.
Cuộc xung đột ở Yemen đã khiến khoảng 10.000 người thiệt mạng.
Cuộc xung đột ở Yemen đã khiến khoảng 10.000 người thiệt mạng.

Theo AFP, tờ Der Spiegel của Đức cho hay, Bộ kinh tế Đức đã gửi một bức thư tới nghị sỹ Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Thomas Hitschler, trong đó nói rằng Đức không có lệnh cấm vận vũ khí đối với các nước tham gia vào cuộc xung đột Yemen. 

Bức thư cũng khẳng định việc cấp giấy phép xuất khẩu sẽ được thực hiện theo từng trường hợp. 

Việc Đức bán vũ khí cho Ả rập Xê-út nếu diễn ra nhiều khả năng sẽ đi ngược thỏa thuận trong liên minh cầm quyền giữa Đảng Bảo thủ (CSU) của Thủ tướng Angela Merkel và SPD đạt được hồi tháng 3 vừa qua. 

Theo các nguồn tin, thỏa thuận này loại trừ việc xuất khẩu vũ khí sang các nước "liên quan trực tiếp" đến cuộc xung đột. Tuy nhiên, theo vấn đề này đã gây ra tranh cãi gay gắt trong nhóm nghị sỹ của SPD.

Các thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Liên minh của Thủ tướng Merkel đang trở nên yếu ớt, với thành viên thứ ba là đảng bảo thủ Bavarian đang muốn trấn áp di dân và cuộc bầu cử khu vực tới đây.

Trong khi đó, quan hệ giữa Đức và Ả rập Xê út cũng đang căng thẳng. Hai nước đã điều lại đại sứ của hai bên vào tháng 9, sau 10 tháng quan hệ lạnh giá vì Đức chỉ trích Ả rập Xê-út can thiệp vào các vấn đề của Lebanon.

Đọc thêm