Hạ viện Anh thông qua dự luật ngăn chặn Brexit không thỏa thuận

(PLVN) - Ngày 3/4, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật bác bỏ khả năng Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) không thỏa thuận bằng cách buộc Chính phủ của Thủ tướng Theresa May phải tìm cách hoãn thời điểm Brexit trong trường hợp Quốc hội chưa thể thông qua kế hoạch Brexit vào ngày 12/4 tới.
Thủ tướng Anh Theresa May.
Thủ tướng Anh Theresa May.

Theo CNN, tại khâu bỏ phiếu cuối cùng, dự luật ngăn chặn khả năng Anh rời EU mà không có thỏa thuận đã nhận được 313 phiếu thuận và 312 phiếu chống, chênh nhau đúng 1 phiếu. 

Trước đó, tại cuộc bỏ phiếu sơ bộ diễn ra cùng ngày, dự luật này cũng đã được thông qua với chỉ 1 phiếu ủng hộ nhiều hơn so với số phiếu chống.

Theo quy định, sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật sẽ được chuyển tới Thượng viện xem xét thông qua. 

Động thái trên diễn ra sau khi Thủ tướng May đã có cuộc gặp với lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn nhằm tìm cách tháo gỡ bế tắc về Brexit. 

Việc Hạ viện Anh thông qua dự luật đã khiến những ủng hộ một Brexit cứng rắn tức giận, và có thể đưa nước Anh vào tình thế có thể sẽ phải gia hạn Brexit trong một thời gian dài nếu thỏa thuận Anh rời khỏi EU do bà May đệ trình không thể được thông qua trong những ngày tới.

Tuy nhiên, trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã lên tiếng tuyên bố Anh sẽ không thể trì hoãn thêm việc rời khỏi EU nếu như Quốc hội nước này không thông qua thỏa thuận Brexit muộn nhất vào ngày 12/4 tới.