Hạ viện Mỹ không vô hiệu hóa được phủ quyết của ông Trump

(PLVN) - Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát ngày 26/3 không vận động được đủ số phiếu để vô hiệu hóa phủ quyết đầu tiên của Tổng thống Donald Trump.
Ông Trump ký tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia
Ông Trump ký tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Theo Reuters, cuộc bỏ phiếu của Hạ viện Mỹ về việc bãi bỏ phủ quyết của Tổng thống Trump đã kết thúc với tỷ lệ 248 phiếu thuận và 181 phiếu chống.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi Quốc hội Mỹ gửi cho Tổng thống một nghị quyết, trong đó bác bỏ tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc gia do ông Trump đưa ra nhằm vượt thẩm quyền của Quốc hội để phân bổ ngân sách xây bức tường biên giới giáp Mexico.

Nghị quyết này ngay lập tức bị Tổng thống Trump phủ quyết. Theo quy định ở Mỹ, để đảo ngược được quyền phủ quyết của Tổng thống, Quốc hội Mỹ sẽ cần phải đạt được 2/3 số phiếu ủng hộ.

Như vậy, Hạ viện Mỹ đã không đạt đa số 2/3 cần có để vô hiệu hóa phủ quyết của Tổng thống. Điều này đồng nghĩa với việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia mà ông Trump đưa ra hồi tháng trước để xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico sẽ vẫn được giữ nguyên.

Kết quả này mở đường cho ông Trump xúc tiến lời hứa thời tranh cử về bức tường biên giới được ông đưa ra từ khi tranh cử tổng thống.

Có điều, ông Trump được cho là sẽ không thể nhanh chóng chi ngân sách cho hàng rào biên giới vì các vụ kiện có liên quan đến tuyên bố tình trạng khẩn cấp của ông có thể sẽ phải mất nhiều năm mới giải quyết xong.