Hạm đội Nga đeo bám tàu chiến Mỹ ở Biển Đen

(PLVN) - Hạm đội Biển Đen của Nga đã theo sát những hoạt động của khu trục tên lửa dẫn đường USS Donald Cook của Mỹ kể từ khi tàu này tiến vào khu vực Biển Đen, hãng tin TASS dẫn thông tin từ Trung tâm kiểm soát quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Tàu của Mỹ.
Tàu của Mỹ.

Theo Trung tâm kiểm soát quốc phòng của Nga, tàu của Mỹ đã tiến vào Biển Đen vào lúc 20h50 ngày 19/1. 

“Các lực lượng của Hạm đội Biển Đen đã bắt đầu theo dõi tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Donald Cook ngay sau khi này quá cảnh ở Biển Đen”, tuyên bố của Trung tâm kiểm soát quốc phòng cho hay.

Trung tâm trên cho biết, hiện, tàu bảo vệ bờ biển Pytlivy thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga với sự hỗ trợ của các thiết bị kỹ thuật và điện tử đang theo sát tàu Mỹ.

Cũng theo phía Nga, theo Công ước Montreux quy định về quá cảnh và điều hướng hàng hải, tàu USS Donald Cook của Mỹ không thể ở Biển Đen quá 21 ngày vì tàu chiến hải quân này thuộc về Mỹ - nước không nằm sát Biển Đen.

Trước đó, cùng ngày, bộ phận báo chí của Hạm đội số 6 của Hải quân Mỹ xác nhận tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Donald Cook của nước này đã bắt đầu quá cảnh ở Eo biển Dardanelles và hướng tới Biển Đen để thực hiện các chiến dịch an ninh hàng hải; tăng cường sự ổn định hàng hải trong khu vực, thúc đẩy sự sẵn sàng và năng lực hải quân của các đồng minh NATO và đối tác trong khu vực.

Tàu chiến Mỹ tiến vào khu vực Biển Đen ở thời điểm khu vực này vẫn đang căng thẳng sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân và các thủy thủ của Ukraine vì cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga ở Eo biển Kerch Strait hôm 25/11/2018.

Tin từ RT, Nga đã nhiều lần khẳng định không phản đối việc các tàu chiến của Ukraine đi qua Eo biển Kerch ở giữa Biển Đen và biển Azov nhưng việc này phải được thông báo cho phía Nga để Nga có kế hoạch điều hướng hoạt động hàng hải tại khu vực này.

Nga cũng cho rằng sự hiện diện của các tàu của Mỹ và NATO ở Biển Đen chỉ khiến căng thẳng gia tăng và đẩy châu Âu vào nguy cơ xung đột quân sự.