Hé lộ thông báo cuối cùng của phi công trước khi máy bay Boeing của Ethiopia rơi

(PLVN) - Tổng Giám đốc của hãng hàng không Ethiopian Airlines xác nhận rằng trước khi máy bay Boeing 737 MAX của hãng bị rơi hôm 10/3, các phi công trên máy bay đã thông báo về vấn đề trong hệ thống điều khiển của máy bay.
Hiện trường vụ việc.
Hiện trường vụ việc.

Theo hãng tin Wall Street Journal, Tổng giám đốc Ethiopian Airlines Tevolde Gebmarimariam cho biết ông đã được nghe đoạn ghi âm cuộc trao đổi của phi công với nhân viên kiểm soát không lưu.

“Phi công thông báo với kiểm soát viên không lưu rằng anh ấy gặp vấn đề trong việc điều khiển chuyến bay và muốn quay trở lại Addis Ababa nhưng không nói về bất kỳ vấn đề bên ngoài nào với chiếc máy bay, chẳng hạn như một vụ va chạm với chim chóc”, ông Gebmarimariam cho biết.

Người đứng đầu hãng hàng không vừa xảy ra tai nạn khiến toàn bộ 157 người có mặt trên máy bay tử nạn cũng cho biết các hộp đen của máy bay sẽ được gửi tới châu Âu để phân tích. 

Tuy nhiên, hiện giới chức Ethiopia chưa quyết định sẽ gửi hộp đen tới nước nào để thực hiện việc phân tích. Pháp, Đức, Anh và cả Cơ quan An toàn hàng không châu Âu có trụ sở tại Cologne, Đức là những nơi có thể sẽ tiến hành nghiên cứu băng ghi âm tự động của chuyến bay xấu số.

Sáng 10/3, máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã bị rơi ở gần thị trấn Debre-Zeit của Ethiopia khi đang trên đường bay từ thủ đô Addis Ababa đến Kenya. 

Trong số những người thiệt mạng có 22 nhân viên của LHQ và các cơ quan liên quan. Tổng cộng, trong số những người thiệt mạng có công dân của 35 quốc gia.

Đây là vụ tai nạn thứ 2 với  máy bay Boeing 737 MAX 8 trong 5 tháng qua. Trước  đó, ngày 29/10/2018, một chiếc máy bay cùng loại của hãng hàng không Lion Air bay từ Jakarta đến Sumatra đã lao xuống biển Indonesia, khiến tổng cộng 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Đọc thêm