Hiệu quả chuyến thăm Đức của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh vượt ngoài mong đợi

(PLVN) - Trả lời báo chí về kết quả chuyến thăm Đức của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh ngày 20-21/2/2019, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ cho rằng dù chuyến thăm diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, nhưng hiệu quả đạt được vượt ngoài mong đợi. 
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trong chuyến thăm Đức.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trong chuyến thăm Đức.

• Xin Đại sứ cho biết kết quả nổi bật của chuyến thăm Đức của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh?

- Đại sứ Nguyễn Minh Vũ: Chuyến thăm Đức lần này của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thành công rất tốt đẹp. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas, gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Liên bang Đức Hans Peter Friedrich và tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier. 

Tại các cuộc trao đổi, phía Đức đều bày tỏ ấn tượng với các thành tựu phát triển kinh tế xã hội và vị thế quốc tế của Việt Nam, nhất trí củng cố và gia tăng nội hàm quan hệ đối tác chiến lược trên các lĩnh vực trong thời gian tới; đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy việc ký và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) trong thời gian sớm nhất. 

Hai bên bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Đối tác chiến lược, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư với kim ngạch hai chiều năm 2018 đạt trên 10 tỷ USD (tăng hơn 1 tỷ USD so với năm 2017) và Đức tiếp tục là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại EU. Hiện có hơn 300 doanh nghiệp lớn của Đức đang đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam. 

Hai bên cũng nhất trí phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ Hội đồng bảo an Liên hợp quốc trong bối cảnh Đức đang đảm nhiệm vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Việt Nam đang ứng cử vào vị trí này nhiệm kỳ 2020-2021, năm 2020 Đức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch EU trong khi Việt Nam đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch ASEAN. 

Hai bên cũng chia sẻ quan điểm về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm, nhất là ủng hộ tự do hoá thương mại và duy trì các cơ chế đa phương, tôn trọng luật pháp quốc tế vì hoà bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới. 

Về triển vọng hợp tác trong tương lai, hai bên nhấn mạnh mong muốn đưa quan hệ Đối tác chiến lược bước vào giai đoạn phát triển mới, ngày càng sâu rộng, thực chất hơn trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, văn hóa; chú trọng phát triển năng lượng tái tạo, hợp tác khoa học công nghệ, đào tạo lao động có tay nghề, điều dưỡng viên…

• Xin Đại sứ cho biết những cảm tưởng về chuyến thăm Đức của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh?

- Đại sứ Nguyễn Minh Vũ: Mặc dù chuyến thăm Đức của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, nhưng hiệu quả đạt được vượt ngoài mong đợi. 

Tôi rất ấn tượng với sự quan tâm, trọng thị, chu đáo của phía Đức trong đón tiếp đoàn của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Nội dung trao đổi tại các cuộc gặp rất thẳng thắn, thân tình, thực chất và đều toát lên mong muốn mạnh mẽ từ hai phía đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt – Đức phát triển ngày càng thực chất và tốt đẹp hơn. 

Đặc biệt, tại cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Đức, ông Heiko Maas đã đích thân giới thiệu với đoàn Việt Nam tài liệu lịch sử liên quan đến quan hệ hợp tác giữa hai nước từ Thế kỷ 19 là “Sắc lệnh ngày 26/4/1868 về việc bổ nhiệm ông Georg Niederberger làm lãnh sự Liên minh Bắc Đức tại Sài Gòn” mà phía Đức vẫn còn lưu giữ được. 

Điều này cho thấy sự trân trọng của phía Đức với bề dày quan hệ hai nước, và cũng là nền tảng để hai bên tiếp tục phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian tới.

• Đại sứ có thể cho biết những công việc kiến triển khai trong thời gian tới?

- Đại sứ Nguyễn Minh Vũ: Kết quả tốt đẹp đạt được sau chuyến thăm mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác và phát triển giữa hai nước, tạo cơ sở để đưa quan hệ Đối tác chiến lược tiếp tục phát triển sâu rộng, thực chất. 

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy, tăng cường các chuyến thăm viếng lẫn nhau ở các cấp, cũng như xây dựng Kế hoạch hành động mới triển khai Đối tác chiến lược, cùng hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2020.

Xin cảm ơn Đại sứ.