Iran xác nhận bắt giữ cựu lính Hải quân Mỹ

(PLO) - Cựu lính Hải quân Mỹ Michael White đang bị bắt giam ở Iran, theo Bộ Ngoại giao Cộng hòa Hồi giáo hôm 9/1. Mẹ của White cũng đã xác nhận sự việc này.
Cựu lính Hải quân Michael White, 46 tuổi, đã bị bắt tại Iran.
Cựu lính Hải quân Michael White, 46 tuổi, đã bị bắt tại Iran.

"Michael White đã bị bắt tại thành phố Mashhad. Vài ngày sau khi bị bắt, Đại sứ quán Thuỵ Sĩ tại Tehran đã thông báo cho chính phủ Mỹ về tình trạng của ông White”, phát ngôn viên của Bộ trưởng Bahram Ghasemi, Iran, thông tin.

Đại sứ quán Thụy Sĩ đã đại diện cho lợi ích trên phương diện ngoại giao của Mỹ tại Iran. Thành phố Mashhad nơi ông White bị bắt giữ nằm cách biên giới Turkmenistan ở Đông Bắc Iran khoảng 80 km.

Bộ trưởng Ghasemi phủ nhận cáo buộc rằng cựu Hải quân White đã bị ngược đãi trong tù.

“Việc bắt giữ công dân Mỹ Michael White đang được các quan chức năng xử lý. Iran sẽ có thông báo ngay sau khi điều tra vụ việc”, ông phát biểu.

Mẹ của ông White, bà Joanna White, từ chối trả lời lý do tại sao con trai bà bị giam giữ. Bà đã nộp đơn tìm kiếm người mất tích lên chính phủ khi con trai bà không trở về từ Iran vào tháng 7.

Trong buổi phỏng vấn với CNN, bà bày tỏ nỗi lo lắng về sức khoẻ của người con trai 46 tuổi mắc bệnh ung thư và hen suyễn.

“Trái tim tôi quặn đau…Tôi chỉ muốn con trai tôi về nhà an toàn và bình yên”, bà Joanna tâm sự.

Vợ của Michael White, Lupe White, cho biết lần cuối cô nhìn thấy chồng mình là vào ngày 9/7/2018. Cô Lupe White cho biết anh có bạn gái ở Iran suốt 6 năm. Lupe và Michael đã kết hôn được gần 15 năm và từng viết đơn ly hôn. Nhưng, cô hy vọng sẽ củng cố mối quan hệ của họ và giúp chồng mình vượt qua giai đoạn hóa trị.

"Tôi vẫn yêu anh ấy. Anh ấy vẫn là chồng tôi”.

Cô nói Bộ Ngoại giao Mỹ đã không liên lạc với cô và cô không biết chồng mình đang ở trong tù cho đến khi được CNN gọi.