Kết quả thượng đỉnh tại Hà Nội có thể giúp ông Trump giành Nobel Hòa bình?

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang hy vọng thúc đẩy 4 ưu tiên trong cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội, Việt Nam. Tất cả đều dựa trên tuyên bố chung mà ông đã ký với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Việt Nam tối 26/2.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Việt Nam tối 26/2.

Theo CNN, 4 ưu tiên đó là: thay đổi quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên, thiết lập chế độ hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, hồi hương những người Mỹ thiệt mạng và mất tích trong Chiến tranh Triều Tiên. Hiện chưa rõ thỏa thuận mà ông Trump và ông Kim sẽ đạt được trong quá trình đàm phán ra sao.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, kết quả tiềm năng có thể bao gồm việc Triều Tiên cho phép các thanh sát viên vào các địa điểm hạt nhân hoặc thậm chí là quyết định đóng cửa trung tâm nghiên cứu hạt nhân của họ.

Ở mức tối thiểu, các quan chức Mỹ hy vọng hai bên có thể đạt được thỏa thuận bao  gồm một lộ trình xác định rõ ràng hơn cho quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Đổi lại, ông Trump có thể đề nghị bắt đầu tiến tới mối quan hệ ngoại giao chính thức hoặc đồng ý chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên – một triển vọng hấp dẫn cho ý tưởng ông Trump sẽ giành giải thưởng Nobel Hòa bình.

Một người phát ngôn của Chính phủ Hàn Quốc cho biết, có khả năng lớn rằng Mỹ và Triều Tiên có thể đạt được thỏa thuận về tuyên bố chấm dứt chiến tranh tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần này.