Khó giải cứu đội bóng Thái Lan bị kẹt trong hang

(PLO) - 12 cậu bé thuộc đội bóng “Lợn hoang” của Thái Lan và huấn luyện viên của họ đã được tìm thấy sống sót kỳ diệu sau 10 ngày bị kẹt trong một hang ngập nước. Thống đốc Chiang Rai – nơi xảy ra vụ việc – ngày 3/7 cho biết lực lượng cứu hộ đang lên các phương án để đưa các nạn nhân ra ngoài trong điều kiện vô cùng bất lợi như hiện nay.
Các cậu bé được tìm thấy trong hang.
Các cậu bé được tìm thấy trong hang.

“Tuyệt vời”

Tối 2/7, người dân Thái Lan và ở nhiều nơi trên thế giới vỡ òa trước thông tin đã tìm thấy đội bóng thiếu niên gồm 12 cậu bé và một huấn luyện viên Thái Lan bị mất tích từ 9 ngày trước đó.  Theo truyền thông, các nạn nhân đã được 2 thợ lặn người Anh là Rick Stanton và John Volanthen tìm thấy trên một mỏm đá trong một hang động thuộc khu hang động Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, miền bắc Thái Lan. Gia đình của nhóm cậu bé bị mất tích gần như ngất lịm trước tin các em đã được phát hiện.

Trong video được Lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan đăng tải trên Facebook, một trong 2 thợ lặn đã nói chuyện với các cậu bé bằng tiếng Anh. “Có bao nhiêu người tất cả?”, người cứu hộ hỏi. “13!”, một cậu bé đáp. “13? Tuyệt vời!”, người thợ lặn nói. bị kẹt trong hang từ hôm 23/6. Đội bóng gồm 12 thành viên từ 11 đến  16 tuổi và huấn luyện viên đã đi khám phá hang động và mất tích từ hôm 23/6 cho đến khi được tìm thấy. Hơn 1.000 người đã tham gia vào hoạt động tìm kiếm các nạn nhân, bao gồm các đội đến từ Trung Quốc, Myanmar, Lào, Australia, Mỹ và Anh kể từ khi họ mất tích. Cả đất nước Thái Lan cũng đã gần như theo dõi từng quá trình cứu nạn, mà đôi lúc họ đã nghĩ đến một kết cục không có hậu.

Theo các nhà thám hiểm chuyên nghiệp, nhiều khả năng đội bóng đã cố đi sâu tới vài km vào trong hang để tới một bãi cát nằm phía trên một vách đá lộng gió được người dân địa phương gọi là “Bờ biển Pattaya”. Tuy nhiên, sau khi đến được nơi, khe hẹp mà đội bóng đã đi qua đã ngập trong nước khiến họ không thể tìm được đường ra ngoài. Ngoài ra, mưa lớn tràn vào cửa hang cũng khiến đội bóng không dám mạo hiểm rời khỏi những vị trí tạm giúp họ được an toàn trong hang. Nhóm được tìm thấy ở  mỏm đá cách “Bờ biển Pattaya” vài trăm mét. 

Hãng tin AsiaOne ngày 3/7 dẫn thông tin được đăng tải trên facebook cá  nhân của một thành viên trong nhóm cứu hộ cho biết, khi tiếp cận được đội bóng, các em cho biết đã sống sót bằng cách uống nước chảy xuống từ vách đá vôi trong hang và hạn chế vận động để chờ người đến giải cứu. 

Mới chỉ là điểm khởi đầu

Hang Tham Luang dài tới 10km là một trong những hang dài nhất và khó định vị nhất ở Thái Lan với rất nhiều đường nhánh lên xuống ngoằn ngoèo cùng nhiều khu vực trũng đọng nước và những lối đi rất hẹp. Cũng chính vì lẽ đó nên vào mùa mưa lũ từ tháng 7 đến tháng 11 hàng năm, giới chức Thái Lan đều cắm biển cấm đi vào bên trong hang.

Hiện nay, việc đưa toàn bộ đội bóng ra ngoài được xác định là ưu tiên hàng đầu. Các nhân viên cứu hộ đã cân nhắc nhiều phương án nhưng phương án nào cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Trong đó, phương án rủi ro nhất là tìm cách giúp các cậu bé lặn qua các đường ngầm bởi các em hiện nay đều đang trong tình trạng bị mất sức lại chưa từng có kinh nghiệm lặn. Việc chờ nước lũ hạ xuống rồi mới đưa các cậu bé ra ngoài cũng là một phương án được tính đến. Dù được đánh giá là khá an toàn nhưng phương án này vẫn tiềm ẩn những rủi ro bởi nhiều cậu bé hiện đã kiệt sức và cần phải được chăm sóc y tế ngay lập tức. Ngoài ra, lực lượng cứu hộ cũng đang cân nhắc việc khoan để tìm kiếm các lối khác vào hang. 

Đến ngày 3/7, chiến dịch giải cứu các nạn nhân diễn ra rất chậm chạp bởi các nhân viên cứu hộ phải dò dẫm từng bước một trong hang động tối tăm, nước chảy xiết. Hơn thế, mưa vẫn tiếp tục rơi tại Chiang Rai hôm thứ 3 và được dự báo sẽ tăng cường từ ngày hôm nay (4/7). Để đảm bảo cho các nhân viên cứu hộ, các máy bơm nước đã được sử dụng hết công suất trong nhiều giờ liền để bơm bớt nước ngập trong hang. Tuy nhiên, nhiều đường ngách trong hang nơi các cậu bé vẫn ngập sâu trong nước. Lực lượng cứu hộ và người bị nạn có thể phải chờ đợi vài tuần hoặc vài tháng cho nước trong hang rút bớt. Trong khi đó, mối nguy hiểm của việc đưa đội bóng lặn ra là cực lớn do dòng nước đầy bùn khiến tầm nhìn gần như bằng không.

Ông Joshua Morri – một nhà thám hiểm – nhận định, việc xác định được vị trí chính xác của những người cần được cứu mới chỉ là “điểm khởi đầu” của công tác cứu hộ. Việc đưa được toàn bộ các cậu bé ra khỏi hang sẽ rất vất vả và phải mất ít nhất vài tuần. Phát biểu ngày 3/7, Thống đốc Chiang Rai Narongsak Osottanakorn cho biết, ngày 3/7, thực phẩm và thuốc men đã được đưa tới cho các nạn nhân. Ông Narongsak cũng cho biết đang đánh giá mọi mặt nhưng nhiều khả năng các nạn nhân sẽ không thể  sớm về nhà.

Liên quan đến vụ việc, theo tờ Sky News, cảnh sát Thái Lan cho biết họ đang xem xét về các biện pháp xử  lý đối với huấn luyện viên 25 tuổi vì đã dẫn các cậu bé vào hang, đẩy cả đội vào tình trạng nguy hiểm như vừa qua và cả hiện nay. 

Đọc thêm