Khởi động cuộc đua tranh chức Thủ tướng Anh sau khi bà May thông báo từ chức

(PLVN) - Thủ tướng Anh Theresa May hôm nay, 24/5, thông báo rằng bà sẽ từ chức sau khi không thể lèo lái việc đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) như kế hoạch.
Thủ tướng Anh Theresa May.
Thủ tướng Anh Theresa May.

Theo Reuters, bằng giọng nói run rẩy vì xúc động, bà May cho biết bà sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày 7/6, khởi động cuộc chạy đua vào vị trí kế nhiệm bà.

“Tôi sẽ sớm rời bỏ công việc mà cuộc đời tôi có vinh dự được nắm giữ. Nữ Thủ tướng thứ hai, nhưng chắc chắn không phải là người cuối cùng, từ chức”, bà May tuyên bố.

Như vậy, bà May - người đã giành được chức thủ tướng Anh ở trong giai đoạn nước này đang gặp khủng hoảng sau cuộc trưng cầu ý dân về Brexit năm 2016 - sẽ từ chức khi chưa thực hiện được cam kết cốt lõi của bà là rút Anh ra khỏi khối EU và hàn gắn những chia rẽ trong nước.

Việc bà ra đi được dự báo có thể làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng Brexit vì nhà lãnh đạo mới của Anh nhiều khả năng sẽ muốn cuộc chia tay với EU diễn ra dứt khoát hơn, làm tăng nguy cơ đối đầu với EU cũng như khả năng diễn ra một cuộc bầu cử quốc hội sớm ở Anh.

Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson là nhân vật được cho là có nhiều khả năng sẽ kế nhiệm bà May. Thị trường cá cược cho rằng ông này có xác suất 40% sẽ giành được chức thủ tướng.

Trong phát biểu mới nhất, ông Johnson tuyên bố nước Anh cần chuẩn bị cho khả năng rời khỏi EU mà không có thỏa thuận để buộc khối này phải đề nghị một thỏa thuận tốt.

Chỉ vài giờ sau khi bà May thông báo thời gian từ chức, đương kim Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cũng xác nhận sẽ ra tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ.

Những người khác được cho là có thể có cơ hội trở thành Thủ tướng Anh còn có ông Dominic Raab - một người ủng hộ Brexit và là cựu Bộ trưởng Brexit. Bộ trưởng Môi trường Michael Gove, cựu lãnh đạo Hạ viện Andrea Leadsom, Bộ trưởng Quốc phòng Penny Mordistic và Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Rory Stewart, Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid cũng được xem là các ứng viên tiềm năng.

Hầu hết các ứng cử viên hàng đầu cho việc kế nhiệm bà May hiện đều muốn có một thỏa thuận Brexit cứng rắn hơn dù EU đã tuyên bố sẽ không đàm phán lại về thỏa thuận mà khối này đã ký kết với Anh vào tháng 11 năm ngoái. Hạn chót mới nhất để Anh rời khỏi EU là ngày 31/10 tới.