Không quân Ấn Độ sắp nhận máy bay chiến đấu siêu thanh tự phát triển đầu tiên

(PLVN) - Cơ quan quản lý hàng không Ấn Độ (CEMILAC) đã cấp giấy phép cuối cùng để Lực lượng không quân nước này có thể tiếp nhận máy bay chiến đấu siêu thanh Tejas do Ấn Độ phát triển toàn bộ, tờ NDTV của Ấn Độ đưa tin.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo tờ báo trên, lễ chuyển giao giấy phép vận hành máy bay đã diễn ra tại triển lãm hàng không Ấn Độ (Aero India-2019) đang diễn ra tại ở Bangalore, Ấn Độ. 

Tại buổi lễ, Tư lệnh Không quân Ấn Độ Birendra Singh Dhanoa đã gọi đây là “cột mốc quan trọng” trong lịch sử của cả lực lượng không quân cũng như toàn bộ ngành công nghiệp quốc phòng của Ấn Độ.

“Trong quá trình thử nghiệm, máy bay chiến đấu này đã thực hiện nhiều chuyến bay và thể hiện độ chính xác khi sử dụng vũ khí”, ông Dkhanoa khẳng định.

Máy bay chiến đấu siêu thanh một động cơ Tejas là do Công ty Hindustan Aeronautics Limited (HAL) và Bộ Quốc phòng Ấn Độ sản xuất. 

Toàn bộ quá trình phát triển máy bay chiến đấu đa dụng này kéo dài tới hơn 30 năm. Dự án phát triển máy bay chiến đấu hạng nhẹ này được Chính phủ Ấn Độ phê duyệt vào năm 1983 và theo kế hoạch ban đầu, loại máy bay này sẽ được đưa vào phiên chế năm 1994. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đến nay, việc bàn giao các máy bay cho quân đội Ấn Độ mới có thể tiến hành.

Dự kiến, máy bay Tejas sẽ thay thế MiG-21 của Nga trong Lực lượng Không quân Ấn Độ.

Tại triển lãm hàng không Ấn Độ đang diễn ra, máy bay Tejas được treo 2 nguyên mẫu của tên lửa chống hạm Brahmos-NG.

Theo công ty Brahmos Aerospace, tên lửa BrahMos-NG sẽ bổ sung hỏa lực cực lớn cho máy bay Tejas, biến bộ đôi này thành một sự kết hợp đáng gờm trong chiến tranh giữa các máy bay chiến đấu hạng nhẹ.