Không rõ tiến triển trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung

(PLO) - Mỹ và Trung Quốc không có các dấu hiệu cho thấy tiến triển trong đàm phán nhằm giải quyết chiến tranh thương mại giữa 2 nước.
Quốc kỳ Trung Quốc (trái) và quốc kỳ Mỹ (phải) tại một hội nghị. Ảnh: REUTES/TTXVN
Quốc kỳ Trung Quốc (trái) và quốc kỳ Mỹ (phải) tại một hội nghị. Ảnh: REUTES/TTXVN

Theo AP, trong tuyên bố được đưa ra 1 ngày sau khi cuộc đàm phán kết thúc, Bộ trưởng thương mại Trung Quốc ngày 10/1 chỉ cho biết 2 bên sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ. Trong khi đó, Đại diện thương mại Mỹ - người đứng đầu nhóm đàm phán của Mỹ - cho biết, tại cuộc đàm phán vừa diễn ra, 2 bên đã tập trung vào cam kết của Trung Quốc trong việc mua một lượng đáng kể nông sản, năng lượng và các hàng hóa, dịch vụ khác từ Mỹ.

Tuy nhiên, tuyên bố của Đại diện thương mại Mỹ nhấn mạnh vào yêu cầu thay đổi về mặt cấu trúc từ phía Trung Quốc trong chính sách công nghệ, tiếp cận thị trường, bảo vệ bằng sáng chế và bản quyền, đánh cắp bí mật thương mại. Tuyên bố của phía Mỹ không cho thấy 2 bên đã đạt được tiến triển trong những lĩnh vực này.

Các nhà kinh tế cho rằng thời gian 90 ngày là quá ngắn để Mỹ và Trung Quốc đàm phán nhằm giải quyết tất cả những xung đột trong vấn đề thương mại. 

Đọc thêm