Kỳ lạ chuyện về 'vùng đất câm lặng' ở Mexico

(PLO) - Ở Mexico có một nơi được gọi là Mapimí Silent Zone hay “Vùng câm lặng”. Nơi đây không hề có khách sạn, không có bãi biển hay hồ bơi, không có bất cứ bóng dáng của loài người; ngoại trừ những loài côn trùng, bò sát và động vật có vú, cây cỏ xác xơ và gió hoang mạc thổi quanh năm. 
Vùng câm lặng ở Mexico.
Vùng câm lặng ở Mexico.

Lý do là mọi tín hiệu vô tuyến, sóng ngắn, sóng điện thoại, tín hiệu vệ tinh, sóng radio... dường như bị một lực cực mạnh nào đó “hút” làm vô hiệu hóa. Nói cách khác mọi vật thể di động đều biến mất trước màn hình radar. 

“Sức mạnh vô hình cực lớn”

Mapimí Silent Zone nằm gần Bolsón de Mapimí, tọa lạc ở bang Chihuaua, Coahuila và Durango, cách biên giới Hoa Kỳ 640km. Vùng đất kỳ lạ này được xác định đầu tiên vào năm 1930, do Francisco Sarabia, một phi công người Mexico đưa ra. 

Trên chuyến bay từ Mexico City (Mexico) đến New York (Mỹ), Francisco nhận thấy hệ thống radio của mình bị mất chức năng hoạt động một cách bí ẩn, các tín hiệu vô tuyến bị vô hiệu hóa hoàn toàn và không thể truyền đi. Vì cho rằng có một “sức mạnh vô hình cực lớn” nào đó khiến sóng radio không thể thâm nhập vào khu vực, ông đã gọi khu vực này là “Vùng câm lặng” (Silent Zone). 

Theo Tiến sĩ Santiago Garcia, thế giới đã có nhận thức về những đặc điểm bất thường ở khu vực này kể từ giữa thế kỷ 19. Những người dân từng tìm đến đây sinh sống cùng dần rời bỏ đi bởi những hiện tượng kỳ lạ, họ cảm thấy ngột ngạt. Ngay cả các loài động vật cũng bị đột biến tại đây, nơi có những giống loài thực vật quý hiếm….

Hiện tượng sau đó được xác minh cụ thể hơn vào năm 1966 khi một nhà hóa học hữu cơ không thể liên lạc bằng vô tuyến điện với nhóm công nhân đồng hành với ông trong khi ông đang chỉ đạo một nghiên cứu. Về sau, các nhà khoa học Mexico gọi “Vùng câm lặng” với một cái tên khác là “Biển Thetys”. Họ cho rằng  rất có thể, khu vực này cách đây hàng triệu năm đã từng nằm dưới đáy của một đại dương.

“Vùng câm lặng”, “tam giác quỷ” Bermuda, kim tự tháp Giza (Ai Cập) cùng nằm trên một đường thẳng đầy bí ẩn
“Vùng câm lặng”, “tam giác quỷ” Bermuda, kim tự tháp Giza (Ai Cập) cùng nằm trên một đường thẳng đầy bí ẩn

Vào năm 1970, mọi người bắt đầu chú ý hơn và bắt tay vào tìm hiểu, nghiên cứu, điều tra vùng đất này sau khi tên lửa Athena của Mỹ bắn ra từ Căn cứ tên lửa White Sands ở gần New Mexico đã biến mất một cách không thể giải thích. 

Theo kế hoạch đề ra, tên lửa được lập trình để tiếp đất cách đó khoảng 1.126km. Điều kỳ lạ là tên lửa này đã bay vượt qua dãy White Sands hàng nghìn km nữa để tiến về phía”Vùng câm lặng” của Mexico. Các chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng Athena không chỉ bay chệch hướng mà còn chệch quá xa, giống như bị một lực hút nào đó kéo về khu vực bí ẩn này.  

Vì tên lửa mang theo hai thùng chất phóng xạ nên một nhóm thuộc không quân Hoa Kỳ ngay lập tức được phái đi tới khu vực sa mạc này. Sau ba tuần tìm kiếm, tất cả những gì đội điều tra Mỹ dẫn đầu là kỹ sư Harry de la Pena và nhóm của anh thu được là đống đổ nát của Athena và một lượng nhỏ lớp đất bị ô nhiễm phóng xạ. 

Nhóm điều tra cũng kết luận rằng không một loại sóng vô tuyến nào có thể tồn tại được ở đây. Họ cảm nhận được “sự im lặng” của nơi này khi mọi người không thể liên lạc với nhau qua sóng vô tuyến.  Radio di động sẽ phát ra nhưng tiếng thì thầm nhẹ nhất khi bật ở mức âm lượng lớn nhất.

Trong “Vùng im lặng”, các tín hiệu vô tuyến bị vô hiệu hóa, biến vùng đất thành một “vùng tối”, với đặc điểm sức từ tính cực mạnh làm giảm âm lượng sóng radio. 

Sau cuộc điều tra này, cái tên “Vùng im lặng” nhanh chóng được biết đến, còn các nhà nghiên cứu sau đó đã đổ xô đến đây để nghiên cứu về các hiện tượng dị thường này. Do vậy, chính phủ Mexico đã cho xây dựng một khu phức hợp nghiên cứu trong “Vùng câm lặng”.

Mục đích chính của khu phức hợp là nghiên cứu về đời sống động thực và những thành phần chất khoáng trong khu vực nhằm xác định xem nguyên nhân của việc tín hiệu bị biến mất là gì. 

Và hàng loạt hiện tượng lạ trong Vùng câm lặng đã được ghi nhận. Đầu tiên là mức độ quặng sắt với hàm lượng cao đã được tìm thấy ở đây, và các nhà khoa học đã khám phá đây là một nơi diễn ra các hoạt động thiên thạch, làm gia tăng các phỏng đoán cho rằng có lẽ các đặc điểm từ tính dị thường có liên quan đến các khoáng chất có trong lòng đất. 

Những câu chuyện về người ngoài hành tinh

Thông tin về những “bất thường” ở “Vùng im lặng” nhanh chóng lan rộng và những câu chuyện ly kỳ, huyền ảo cũng bắt đầu nảy sinh. Lời đồn về “từ tính lạ lùng ngăn chặn sóng vô tuyến”, động thực vật đột biến, hay sự xuất hiện của các sinh vật ngoài hành tinh, đã biến “Vùng im lặng” thành một “cái rốn” thu hút hàng nghìn du khách cũng như các nhà nghiên cứu tới viếng thăm.

Vào ngày 13/10/1975, Ernesto và Josefina Diaz, một cặp vợ chồng đã lái một chiếc xe bán tải vào khu vực nhằm thu thập những viên đá có hình thù kỳ lạ và hóa thạch bất thường. Trong khi đang tìm kiếm, đột nhiên xuất hiện một cơn bão sa mạc.

Có ý kiến cho rằng có người ngoài hành tinh xuất hiện ở “Vùng câm lặng”.
Có ý kiến cho rằng có người ngoài hành tinh xuất hiện ở “Vùng câm lặng”. 

Dưới cơn mưa nặng hạt, những vùng cát xung quanh cặp đôi nhanh chóng biến thành đầm lầy và chiếc xe mắc kẹt, không cách nào thoát ra. Trong lúc đang vật lộn tìm cách đưa chiếc xe ra khỏi vùng lầy, họ cho rằng có hai người tiếp cận họ, vẫy tay với họ giữa cơn mưa. 

Hai cá thể với chiều cao ngoài sức tưởng tượng mặc áo mưa màu vàng và đội mũ, dù trông kỳ quặc nhưng không mang bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự nguy hiểm, đề nghị giúp đỡ Ernesto và Josefina. Họ bảo hai người trở lại xe để họ đẩy từ phía sau.

Trước khi cặp đôi kịp nhận ra, chiếc xe đã thoát khỏi cát lún. Người chồng vội vã nhảy khỏi xe để cảm ơn nhưng ông nhận ra hai sinh vật không còn ở đó. Kỳ lạ hơn, những “người lạ” không để lại dấu chân hay dấu hiệu nào trên mặt đất.

Một chủ trang trại báo cáo rằng họ thường được viếng thăm bởi ba sinh vật hình người có mái tóc vàng, dài thượt, hai con đực và một con cái, tất cả đều nói trôi chảy tiếng Tây Ban Nha. Những vị khách luôn xin nước chứ không cần thức ăn hay bất cứ thứ gì khác. Họ nói rằng đến từ “trên trời”.

Ngoài ra, du khách băng qua khu vực này nói rằng, họ thường xuyên nhìn thấy một loại ánh sáng kỳ lạ, thậm chí giống như quả cầu lửa di chuyển vào ban đêm. Chúng có thể thay đổi màu sắc, treo bất động giữa không trung rồi bất ngờ vụt bay lên trời nhanh như chớp.

Thậm chí vào năm 1976, một người đàn ông đi ngang qua khu vực này đã chụp bức ảnh hiển thị rõ ràng một vật thể bạc sáng bóng giống như một đĩa bay của người ngoài hành tinh (UFO) hạ cánh gần ngọn đồi Magnet…

Tuy nhiên, do khu vực này nằm gần khu quân sự của Mỹ, nên theo Tiến sĩ Santiago Garcia, người đã cống hiến phần lớn cuộc đời của mình cho cuộc điều tra vùng đất bất thường này, đã suy đoán rằng một số ánh sáng mà người dân nhìn thấy có thể xuất phát từ một chiếc xe lưu động bị quân đội Mỹ bỏ lại, sạc pin mặt trời của nó theo ngày và thực hiện các nhiệm vụ phân tích mang tính chiến đấu dưới bóng tối. 

Dù đã hơn 80 năm sau ngày phát hiện “Vùng câm lặng”, giới khoa học vẫn chưa có những giải đáp thỏa đáng cho những điều bất thường xảy ra tại đây. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học cũng phát hiện ra một đặc điểm cực kỳ dị thường, một sự trùng hợp không thể giải thích được:

Tọa độ của “Vùng câm lặng” gần như nằm trên cùng một đường thẳng với ba địa điểm nổi tiếng và đầy bí ẩn khác là “tam giác quỷ” Bermuda, kim tự tháp Giza (Ai Cập); và dãy Himalaya cao nhất hành tinh. Điều này khiến nhiều người nghĩ đến… bàn tay của người ngoài hành tinh.  

Đọc thêm