Lãnh đạo Nga – Nhật họp thượng đỉnh

(PLVN) - Lãnh đạo Nga và Nhật Bản ngày 22/1 có cuộc hội đàm tại thủ đô Moscow của Nga nhằm thảo luận về chuỗi đảo tranh chấp vốn là lý do khiến 2 nước chưa ký được hiệp ước hòa bình để chấm dứt Chiến tranh thế giới II.
Thủ tướng Nhật Bản Abe (trái) và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Nikkei Asian Review/VOV
Thủ tướng Nhật Bản Abe (trái) và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Nikkei Asian Review/VOV

Theo AFP, Nga là chặng dừng chân đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong chuyến công du châu Âu lần này. Chuyến thăm Nga đánh dấu cuộc gặp thứ 25 giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ năm 2013, phản ánh nỗ lực giữa 2 nước nhằm thúc đẩy hợp tác song phương dù 2 bên vẫn còn bất đồng về quần đảo mà Nga gọi là Nam Kuril còn Nhật Bản gọi là Vùng Lãnh thổ phương Bắc.

Trước đó, hồi tháng 11/2018, lãnh đạo 2 nước cũng đã nhất trí thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình, đẩy nhanh các nỗ lực ngoại giao để tạo điều kiện giải quyết tranh chấp lãnh thổ song phương. Tuy nhiên, phát biểu trước khi lên đường thăm Nga, ông Abe thừa nhận rằng các cuộc đàm phán với Nga vẫn là thách thức trong hơn 70 năm qua, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ có cuộc đàm phán thẳng thắn với ông Putin.