Lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng phi hạt nhân hóa

(PLVN) - Tổng thống Trump, Chủ tịch Kim và phái đoàn 2 bên dự kiến ăn trưa và tiếp tục thảo luận trong bữa trưa để thống nhất về tuyên bố chung sẽ được lãnh đạo Mỹ - Triều ký chiều nay. 
Phái đoàn Mỹ - Triều tại cuộc đàm phán.
Phái đoàn Mỹ - Triều tại cuộc đàm phán.

Chủ tịch Triều Tiên hoan nghênh mở văn phòng Mỹ tại Bình Nhưỡng

Tại cuộc gặp gỡ phóng viên sau cuộc gặp song phương mở rộng sáng nay, 28/2, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã để ngỏ khả năng mở văn phòng liên lạc của Mỹ tại Triều Tiên.

Theo Guardian, cuộc hội đàm song phương đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh song phương tại Việt Nam đang diễn ra có thành phần nhân sự tương tự buổi ăn tối tối 27/2 nhưng phía Mỹ có thêm Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cuộc đối thoại giữa 2 bên đã đạt được “thành công to lơn” và tái khẳng định quan điểm rằng Triều Tiên có thể có tương lai tươi sáng.

Về phía Triều Tiên, trả lời câu hỏi của Reuters về việc có sẵn sàng phi hạt nhân hóa hay không, ông Kim tuyên bố: “Nếu tôi không sẵn lòng làm vậy thì tôi đã không ở đây giờ này”.

Về các bước đi cụ thể, ông Kim nói 2 bên đang thảo luận. Tiếp sau đó, một phóng viên hỏi ông Kim Jong Un rằng liệu ông có sẵn lòng cho Mỹ mở văn phòng đại diện ở Bình Nhưỡng hay không, ông Kim nói rằng đó là việc được hoan nghênh.

Trước khi ông Kim trả lời, ông Trump đã lên tiếng khen ngợi đó là câu hỏi hay và cho biết ông cũng muốn nghe câu trả lời từ lãnh đạo Triều Tiên.

Chiều nay hai bên dự kiến ký tuyên bố chung

Sau cuộc gặp song phương mở rộng giữa hai lãnh đạo Mỹ - Triều và các cố vấn cấp cao, hai phái đoàn tiếp tục ăn trưa làm việc và dự kiến ký tuyên bố chung lúc 14h05.

Phòng ăn trưa của hai đoàn tại khách sạn Metropole được trang trí với tông vàng trắng, có 10 ghế ngồi và 10 bộ bát dĩa được chuẩn bị sẵn. Trên bàn đặt những bình hoa màu trắng và tím. 

Trong khi đó, ở phía bên ngoài, phóng viên các hãng thông tấn vẫn miệt mài làm việc thông trưa. 

(ảnh: Nguyễn Trung)
(ảnh: Nguyễn Trung)

Đọc thêm