Lò phản ứng hạt nhân chủ chốt của Triều Tiên đã đóng cửa nhiều tháng

(PLVN) - Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) – cơ quan giám sát nguyên tử của Liên hợp quốc - ngày 4/3 cho biết, lò phản ứng hạt nhân được cho là cung cấp phần lớn plutonium để sản xuất vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có vẻ đã đóng cửa trong 3 tháng qua. 
Một nhà máy hạt nhân của Triều Tiên được chụp năm 2008.
Một nhà máy hạt nhân của Triều Tiên được chụp năm 2008.

Theo Reuters, lò phản ứng hạt nhân có công suất 5MW nói trên là một phần của tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Việc dỡ bỏ tổ hợp này chính là một phần trung tâm của hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội hồi tuần trước.

“IAEA đã không quan sát thấy bất kỳ dấu hiệu nào về hoạt động của lò phản ứng 5MW từ đầu tháng 12/2018”, ông Yukiya Amano - Tổng Giám đốc IAEA thông báo tại tại một phiên họp kín của Ban điều hành IAEA diễn ra ngày 4/3. 

Theo ông Yukiya Amano, tại phòng thí nghiệm hóa phóng xạ phụ trách việc tách plutonium khỏi các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng của nhà máy này, IAEA cũng không quan sát thấy có dấu hiệu nào của hoạt động tái xử lý.

Tuy nhiên, một cơ sở thường được cho là nơi làm giàu uranium - quá trình cũng có thể sản xuất nguyên liệu đủ để chế bom hạt nhân - dường như đang hoạt động. Và hoạt động xây dựng cũng đang được tiếp tục tại một lò phản ứng nước nhẹ thực nghiệm.

Một số chuyên gia phân tích độc lập cũng cho rằng lò phản ứng tại Yongbyon, vốn được đưa vào sử dụng một thời gian, đang gặp trục trặc kỹ thuật.

IAEA có trụ sở tại Vienna, Áo, đã không được tiếp cận các lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng trục xuất các thanh sát viên của cơ quan này năm 2009. 

Hiện IAEA chủ yếu tiến hành giám sát các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên qua hình ảnh chụp từ vệ tinh. 

IAEA đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đóng vai trò kiểm chứng tại Triều Tiên nếu các bên đạt một thỏa thuận chính trị liên quan đến các cơ sở hạt nhân của nước này.