Mỹ bác tin điều 120.000 binh sỹ tới Trung Đông

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/5 đã bác bỏ thông tin cho rằng chính quyền của ông đang xây dựng kế hoạch đưa 120.000 binh sỹ tới Trung Đông.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo tờ The Hill, Tổng thống Mỹ đã được hỏi về một bài viết của tờ The New York Times, theo đó cho biết quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hồi tuần trước đã trình bày với Nhà Trắng kế hoạch điều120.000 binh sỹ trong trường hợp căng thẳng tiếp tục leo thang với Iran.

“Tôi nghĩ đó là tin tức giả mạo. Ở thời điểm hiện nay, tôi có thể làm điều đó chứ? Hoàn toàn. Nhưng chúng tôi chưa có kế hoạch cho điều đó. Hy vọng chúng tôi sẽ không phải lên kế hoạch cho điều đó. Và nếu chúng tôi làm điều đó, chúng tôi sẽ gửi một đội quân nhiều hơn thế”, Tổng thống Mỹ tuyên bố với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Trước đó, tờ New York Times dẫn các quan chức giấu tên cho biết, tại cuộc họp với các trợ lý an ninh hàng đầu của Tổng thống Trump hôm 9/5 vừa qua, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đã trình bày bản kế hoạch quân sự cập nhật, trong đó có đề xuất điều tới 120.000 binh sỹ đến Trung Đông trong trường hợp Iran tấn công các lực lượng Mỹ hoặc đẩy nhanh các hoạt động liên quan đến vũ khí hạt nhân.

Theo tờ New York Times, trong số những người tham dự cuộc họp có Cố vấn an ninh quốc gia của Trump John Bolton, Giám đốc CIA Gina Haspel, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Joseph Dunford.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã gia tăng kể từ khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được Iran và các cường quốc ký năm 2015 nhằm kiềm chế các hoạt động hạt nhân của Iran và áp đặt các biện pháp trừng phạt ngày càng nghiêm ngặt đối với Tehran.

Trong những ngày vừa qua, Mỹ đã điều một tàu sân bay và các máy bay ném bom B-52 đến khu vực Vùng Vịnh trong một động thái nhằm phô diễn lực lượng trước việc mà giới chức Mỹ cho là mối đe dọa đối với quân đội Mỹ trong khu vực. 

Đọc thêm