Mỹ chính thức yêu cầu Canada dẫn độ Giám đốc Huawei

(PLVN) - Bộ Tư pháp Canada ngày 29/1 xác nhận đã nhận được yêu cầu chính thức từ Mỹ để dẫn độ Giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Châu, CBC đưa tin.
Bà Mạnh Vãn Chu.
Bà Mạnh Vãn Chu.

Theo CBC, với việc đã nhận được yêu cầu dẫn độ chính thức từ Mỹ, thẩm phán Canada trong những ngày tới sẽ phải quyết định xem có đủ bằng chứng để thực hiện yêu cầu dẫn độ hay không. Sau đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Canada sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng về việc này.

Thông báo của giới chức Canada được đưa ra sau khi Bộ Tư pháp Mỹ ngày 28/1 đã công bố các cáo buộc hình sự chống lại bà Mạnh Vãn Chu. Theo CNBC, cơ quan công tố Mỹ cáo buộc, bà Mạnh, Huawei và một công ty con của Huawei có trụ sở tại Hong Kong là Skycom Technologies đã phạm tội lừa dối một ngân hàng quốc tế, cản trở công lý, âm mưu rửa tiền và vi phạm Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) khi tiến hành giao dịch với Iran – nước vốn bị Mỹ trừng phạt.

Phía Mỹ cáo buộc Huawei và bà Mạnh đã nói dối về quan hệ giữa họ với Skycom Tech – công ty con của Huawei có hoạt động làm ăn với Iran.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 28/1 cũng cáo buộc Huawei đã đánh cắp bí mật thương mại khi đánh cắp công nghệ robot có tên Tappy từ nhà khai thác mạng T-Mobile US ở Mỹ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, quyền Bộ trưởng tư pháp Mỹ Matthew Whitaker xác nhận rằng Bộ tư pháp Mỹ có kế hoạch gửi đề nghị dẫn độ chính thức và tất cả các giấy tờ cần thiết theo hiệp ước dẫn độ theo khung thời gian phù hợp.

Theo Hiệp ước dẫn độ giữa Mỹ và Canada, Mỹ có 60 ngày để nộp yêu cầu dẫn độ bằng văn bản sau khi Canada bắt người theo đề nghị. 

Bà Mạnh bị cảnh sát Canada bắt tại sân bay Vancouver hôm 1/12/2018 theo yêu cầu của Mỹ. 

Khi yêu cầu dẫn độ được đưa ra, Bộ Tư pháp Canada sẽ có 30 ngày để bắt đầu quá trình dẫn độ và quá trình này có thể mất nhiều tháng hoặc nhiều năm nếu bị cáo kháng cáo.

Đọc thêm