Mỹ điều pháo đài bay B-52 tới Trung Đông, Iran cảnh báo mạnh mẽ

(PLVN) - Quân đội Mỹ ngày 7/5 xác nhận các máy bay ném bom B-52 sẽ là một phần của lực lượng bổ sung được Mỹ điều đến Trung Đông để chống lại điều mà chính quyền của Tổng thống Trump tuyên bố là “dấu hiệu rõ ràng” về các mối đe dọa từ Iran đối với lực lượng Mỹ ở khu vực.
Máy bay của Mỹ.
Máy bay của Mỹ.

Theo Reuters, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton hôm 5/5 tuyên bố Mỹ sẽ triển khai một nhóm tác chiến tàu sân bay và một lực lượng đặc nhiệm ném bom đến Trung Đông.

Đại úy Bill Urban - người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ – ngày 7/5 xác nhận lực lượng đặc nhiệm ném bom được điều đến sẽ bao gồm các máy bay ném bom B-52.

Theo Đại úy Urban, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ - đơn vị chịu trách nhiệm về các hoạt động quân sự của Mỹ ở Trung Đông và Afghanistan - đã yêu cầu các lực lượng bổ sung dựa trên những “chỉ dấu rõ ràng, gần đây” cho thấy các lực lượng Iran đang chuẩn bị để có thể tấn công các lực lượng Mỹ trong khu vực.

Ông Urban cũng nói rằng mối đe dọa đối với các lực lượng Mỹ bao gồm cả trên đất liền và trên biển, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết có dấu hiệu cho thấy Iran dường như đang di chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn trên các tàu thuyền ở Trung Đông.

Theo các quan chức giấu tên khác của Mỹ, sẽ có 4 chiếc B-52 được triển khai nhưng con số có thể thay đổi. B-52 là máy bay ném bom tầm xa, có khả năng mang các đầu đạn hạt nhân.

Quân đội Mỹ cũng xác nhận rằng nhóm tấn công tàu sân bay Abraham Lincoln đã được lên kế hoạch đi đến Vùng Vịnh từ lâu nhưng kế hoạch này đã được đẩy lên nhanh hơn do căng thẳng gia tăng với Iran. Tàu sân bay của Mỹ đã hủy bỏ kế hoạch thăm Croatia để đến Vùng Vịnh sớm hơn so với kế hoạch ban đầu.

Trong một tuyên bố ngày 7/5, người phát ngôn Lầu Năm Góc Charles Summers khẳng định việc điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và một đội đặc nhiệm máy bay ném bom được coi là một bước đi thận trọng của Mỹ để đáp trả các dấu hiệu cho thấy Iran tăng cường sự sẵn sàng trong việc tiến hành các hoạt động tấn công chống lại lực lượng Mỹ và lợi ích của Mỹ.

“Chúng tôi nhấn mạnh tuyên bố của Nhà Trắng rằng chúng tôi không tìm kiếm chiến tranh với chính quyền Iran, nhưng chúng tôi sẽ bảo vệ các nhân viên của Mỹ và các đồng minh cũng như các lợi ích của chúng tôi trong khu vực”, ông Summers tuyên bố.

Về phía Iran, trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik của Nga, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố Tehran không muốn có chiến tranh với Washington nhưng sẽ tự vệ nếu Mỹ khởi xướng một cuộc đụng độ với Iran.

“Iran không bao giờ muốn chiến tranh với bất kỳ ai và sẽ không mong muốn xảy ra điều đó. Nhưng chỉ cần Mỹ bắt đầu bất kỳ cuộc đụng độ nào với Iran, chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia và đất nước của chúng tôi bằng tất cả sức mạnh của mình”, ông này tuyên bố khi trả lời câu hỏi về khả năng xảy ra chiến tranh giữa Iran và Mỹ.

Đọc thêm