Mỹ gây sức ép buộc Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ mua tên lửa Nga

(PLVN) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 3/4 đã lên tiếng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua một hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, duy trì sức ép với nước đồng minh NATO phải từ bỏ thương vụ mà Washington xem là mối đe doạ cho thiết bị quân sự Mỹ.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Theo Reuters, cảnh báo trên được ông Pence đưa ra tại một sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập NATO.

“Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn. Họ có muốn vẫn là một đối tác quan trọng trong một liên minh quân sự thành công nhất trong lịch sử hay muốn mạo hiểm mối quan hệ đối tác đó bằng cách đưa ra những quyết định liều lĩnh gây phương hại cho liên minh của chúng ta”, Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay đã ngay lập tức lên tiếng với tối hậu thư của Mỹ. “Mỹ phải chọn. Họ muốn tiếp tục là đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ hay mạo hiểm mối quan hệ hữu nghị giữa 2 bên với việc gia nhập với những kẻ khủng bố để làm suy yếu khả năng phòng thủ của nước đồng minh NATO trước các kẻ thù?”, ông Oktay tuyên bố trên Twitter.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang tranh cãi về việc Ankara có kế hoạch mua hệ thống phòng không từ Nga mà Mỹ cho rằng sẽ làm suy yếu an ninh của các máy bay chiến đấu F-35 do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất.

Hôm 1/4, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đã ngừng chương trình hợp tác và cung cấp máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara kiên quyết bảo vệ thỏa thuận mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Đọc thêm