Mỹ rút “thẻ vàng” thương mại với Trung Quốc

(PLO) - Tổng lãnh sự Mỹ tại Hong Kong Kurt Tong ngày 24/4 nói rằng Mỹ đã đưa ra thẻ vàng về thương mại với Trung Quốc.
Tổng lãnh sự Mỹ tại Hong Kong Kurt Tong.
Tổng lãnh sự Mỹ tại Hong Kong Kurt Tong.

Theo AFP, phát biểu của ông Tong được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng trước đã phê chuẩn kế hoạch đánh thuế đối với hàng chục tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc còn Bắc Kinh cũng áp thuế đối với những mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu chủ đạo của Mỹ.

Tranh chấp đã dấy lên những lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới vốn có thể ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế toàn cầu.

Trong phát biểu được đưa ra ngày 24/4, Tổng lãnh sự Kurt Tong cho rằng Trung Quốc đã vi phạm các cam kết của nước này với Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Việc vi phạm này, theo ông Tong, đến mức gây thiệt hại cho Mỹ.

“Mượn phép ẩn dụ từ môn thể thao yêu thích của tôi, có thể nói Trung Quốc xứng đáng nhận thẻ vàng. Thẻ vàng là cơ hội để người chơi thay đổi cách chơi trước khi có ai đó bị thương”, ông Tong nói.

Tổng lãnh sự Mỹ tại Hong Kong cũng đã đề cập đến một số vấn đề được ông cho là dấu hiệu đáng lo ngại tại Trung Quốc, như thuế quan cao, quy định có nhiều điều khoản không thuận lợi cho đầu tư nước ngoài và thiếu việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Đọc thêm