Mỹ tuyên bố có thể trở lại INF nếu Nga bắt đầu tuân thủ hiệp ước

(PLVN) - Theo Sputniknews, một đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/2 cho biết Washington có thể trở lại Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà Mỹ đã quyết định rút khỏi, một khi Nga bắt đầu tuân thủ những cam kết theo hiệp ước này.
Một loại tên lửa của quân đội Mỹ. (Nguồn: The Moscow Times/TTXVN)
Một loại tên lửa của quân đội Mỹ. (Nguồn: The Moscow Times/TTXVN)

Phát biểu với hãng thông tấn RIA Novosti, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Mỹ có quyền rút lại thông báo rút khỏi hiệp ước trước khi thời hạn sáu tháng này kết thúc, và chúng tôi sẽ sẵn sàng cân nhắc làm điều đó nếu Nga tuân thủ trở lại một cách đầy đủ và có thể kiểm chứng. Tuy nhiên, nếu cách hành xử của Nga không thay đổi, chúng tôi sẽ giữ vững quyết định rút khỏi hiệp ước, và hiệp ước sẽ chấm dứt."

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 2/2 khẳng định Washington sẵn sàng đối thoại với Nga về kiểm soát vũ khí, song chỉ trên cơ sở một cách tiếp cận có trách nhiệm về việc thực thi các nghĩa vụ chung.

Ông Pompeo tuyên bố: "Mỹ vẫn sẵn sàng đàm phán với Nga về kiểm soát vũ khí để đạt được những tiêu chuẩn này."

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moskva ngừng tuân thủ hiệp ước INF nhằm đáp lại các hành động của Mỹ. Ông Putin chỉ thị cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu không tiếp tục đàm phán về giải trừ quân bị với Mỹ, song nhấn mạnh mọi đề xuất của Nga vẫn ở trên bàn đàm phán.

Đọc thêm