Mỹ tuyên bố cứng rắn về việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết mua vũ khí Nga

(PLVN) - Nếu Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được giải pháp chung cùng chấp nhận được liên quan đến thương vụ Thổ Nhĩ Kỳ mua vũ khí Nga thì toàn bộ các phi công và nhân viên kỹ thuật Thổ Nhĩ Kỳ đang học về sử dụng máy bay F-35 sẽ phải về nước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Sputnik, tuyên bố trên vừa được Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ellen Lord đưa ra. Theo đó, nữ Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ bày tỏ thất vọng khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định đưa các chuyên gia quân sự sang Nga để học cách điều khiển hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất.

“Mỹ đánh giá cao việc đối thoại giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như quan hệ giữa 2 nước. Tuy nhiên, Mỹ thất vọng khi biết rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã cử các quân nhân sang Nga để dự khóa huấn luyện về cách thức sử dụng các hệ thống S-400. Hệ thống này không tương thích với các máy bay F-35. Chúng tôi đã thông báo rõ ràng ở tất cả các cấp rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không nhận được F-35 nếu nước này tiếp nhận các hệ thống S-400”, bà Lord tuyên bố tại một cuộc họp báo.

Theo bà Lord, để tạo điều kiện cho việc chấm dứt sự tham gia của Ankara vào các hoạt động trong chương trình quản lý F-35, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tham gia sinh hoạt bàn tròn thường niên về F-35 vào ngày 12/6 tới. 

Việc cập nhật tài liệu chuẩn hóa theo chương trình cũng sẽ tiến hành không có phần tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nếu Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ không thể đạt giải pháp chung cùng chấp nhận được cho vấn đề này vào ngày 31/7, toàn bộ sinh viên Thổ Nhĩ Kỳ đang học về máy bay F-35 và các phi công, kỹ thuật viên hiện đang có mặt ở Mỹ sẽ phải rời khỏi đất nước chúng tôi”, Thứ trưởng Mỹ tuyên bố.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định, lập trường của Mỹ sẽ là những bước đi không thể đảo ngược.

Đọc thêm