Nga cải tiến, tăng 60% hiệu suất 'máy bay ném bom mạnh nhất lịch sử'

(PLO) - Một loại vật liệu tổng hợp mới với tính năng hấp thụ sóng radar tiên tiến đã được sử dụng trên các máy bay chiến đấu đa năng tiên tiến nhất Sukhoi Su-57 và máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tupolev Tu-160 của Nga, hãng tin TASS dẫn thông tin từ Tập đoàn công nghệ cao Rostec cho hay.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo TASS, lớp phủ thủy tinh mới do các chuyên gia tại Viện nghiên cứu công nghệ Technologiya trực thuộc Tập đoàn Rostec.

“Nó tăng gấp đôi khả năng phát hiện sóng radar đồng thời cũng giảm sự phát tín hiệu radar từ buồng lái đi 30%. Hiện nay, lớp phủ đặc biệt này đã được sử dụng trên kính buồng lái của các mẫu máy bay chiến đấu như Su-30, Su-34, Su-35, MiG-29K và Tu-160”, thông báo từ Rostec cho hay.

Theo đơn vị phát triển, lớp phủ mới nói trên được làm từ một lớp kim loại oxit dày 70 đến 90nm

Ngoài việc làm giảm tầm nhìn của radar đối phương, lớp phủ này còn bảo vệ phi công khỏi tác động của tia cực tím, nhiệt và những yếu tố tiêu cực khác.

Theo Giám đốc bộ phận nhóm vũ khí thông thường, đạn dược và hóa học đặc biệt của Rostec Sergei Abramov, sự đổi mới này còn giúp giảm một nửa trọng lượng của kính buồng lái và tăng khả năng chống va đập cũng như hấp thụ sóng radar từ 40% đến 80%.

Su-57 là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ 5 của Nga. Máy bay này được phát triển bằng công nghệ giảm thiểu tầm phát hiện. 

Phía Nga khẳng định máy bay này có khả năng tiêu diệt tất cả cả mục tiêu trên không ở cả tầm ngắn và tầm xa, các mục tiêu trên mặt đất và hải quân đối phương.

Còn máy bay ném bom Tu-160 được coi là máy bay siêu thanh lớn nhất và mạnh nhất trong lịch sử hàng không quân sự Nga. Đây cũng là máy bay chiến đấu nặng nhất của nước này.

Theo TASS, với cải tiến kỹ thuật mới nhất, hiệu suất của máy bay ném bom này dự kiến sẽ tăng thêm 60%.